Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Chủ nhật, ngày 26 tháng 6 năm 2022
English
a A
Ngày 16/06/2022-17:44:00 PM
Quốc hội thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1
(MPI) – Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 3, Quốc Hội khóa XV, sáng ngày 16/6/2022, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, với 95,98% đại biểu Quốc hội tán thành.
Ảnh: Quochoi.vn

Tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến tại Tổ và Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 (Dự án).

Về sự cần thiết đầu tư Dự án, hiện nay việc lưu thông từ Châu Đốc đến Sóc Trăng qua Quốc lộ 91 (chiều dài khoảng 135km) thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm, việc mở rộng Quốc lộ 91 là không hiệu quả do dân cư sống tập trung, đông đúc hai bên tuyến, kinh phí giải phóng mặt bằng lớn, ảnh hưởng nhiều tới dân sinh nếu đầu tư mở rộng. Thực hiện đầu tư Dự án sẽ hình thành nên tuyến trục ngang trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long, giải quyết được các điểm tắc nghẽn về hạ tầng giao thông, kết nối các trục dọc đã và đang được đầu tư (N1, đường Hồ Chí Minh, cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Quốc lộ 1, đường ven biển), thúc đẩy phát triển đầu tư cảng biển Trần Đề, phát huy tiềm năng, lợi thế của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần xóa đói giảm nghèo, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Về hình thức đầu tư, theo tính toán, nếu đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), mức vốn góp nhà nước lên đến 60% tổng mức đầu tư, thời gian hoàn vốn 30 năm dẫn tới việc đầu tư theo phương thức PPP là khó khả thi. Hơn nữa, trong bối cảnh hiện nay việc thu xếp, tiếp cận nguồn tín dụng của các nhà đầu tư còn khó khăn, đồng thời thực tế triển khai một số dự án BOT thời gian qua cho thấy tiến độ chưa đạt yêu cầu đề ra (dự án Diễn Châu - Bãi Vọt) và khó xác định được thời gian hoàn thành. Trong khi đó, Dự án có tính chất quan trọng, cấp bách, vì vậy đề xuất của Chính phủ là có cơ sở.

Về phương án thiết kế sơ bộ, việc đầu tư quy mô 2 làn xe không đáp ứng được tiêu chuẩn đường cao tốc với năng lực thông hành thấp dẫn đến sẽ phải sớm đầu tư mở rộng nên không hiệu quả về đầu tư. Vì vậy, Dự án đã đề xuất phân kỳ đầu tư quy mô mặt cắt ngang tối thiểu 4 làn xe là phù hợp với nhu cầu vận tải và khả năng cân đối vốn. Tuy nhiên, việc thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư sẽ được thực hiện theo quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh để thuận lợi cho việc mở rộng về sau và bảo đảm tầm nhìn dài hạn. Để bảo đảm an toàn giao thông trong khai thác, dự kiến các điểm dừng xe khẩn cấp sẽ được bố trí hợp lý, kết hợp với việc vận hành đường bộ cao tốc thông qua hệ thống giao thông thông minh nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các tình huống cấp bách để bảo đảm giao thông được thông suốt. Thực tế, việc bố trí làn dừng đỗ xe khẩn cấp không liên tục này cũng được áp dụng đồng bộ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã và đang đầu tư xây dựng.

Về sơ bộ tổng mức đầu tư, nguồn vốn, phương án thu hồi vốn, sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án đã được lập theo quy định của Luật Xây dựng và quy định của pháp luật có liên quan, trong đó yếu tố lạm phát đã được tính toán trong chi phí dự phòng theo quy định. Tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, trong quá trình nghiên cứu khả thi, đề nghị Chính phủ trên cơ sở số liệu khảo sát chi tiết và các giải pháp thiết kế cụ thể sẽ tính toán theo quy định, cập nhật chi phí nguyên vật liệu tại thời điểm quyết định đầu tư để xác định chính xác các chi phí đầu tư, bảo đảm tính đúng, tính đủ, không để xảy ra thất thoát, lãng phí.

Về phương án thu hồi vốn đầu tư, trong điều kiện nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội rất lớn, tuy nhiên nguồn vốn ngân sách nhà nước khó khăn, không thể đáp ứng được hết yêu cầu thực tiễn; việc thu phí bảo trì trên đầu phương tiện hằng năm không thể đáp ứng đủ nhu cầu vốn để thực hiện công tác vận hành, bảo trì các công trình đường bộ. Do đó, việc thu phí dịch vụ sử dụng các tuyến đường bộ cao tốc đầu tư toàn bộ bằng vốn ngân sách nhà nước là cần thiết, vừa bảo đảm nguồn kinh phí thực hiện công tác vận hành, khai thác và bảo trì công trình dự án, vừa tạo nguồn vốn để tái đầu tư kết cấu hạ tầng. Hơn nữa, Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông đã được Quốc hội thông qua cũng áp dụng cơ chế này.

Về các cơ chế, chính sách triển khai đầu tư Dự án, Dự án sử dụng nguồn vốn của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, do đó được áp dụng các cơ chế đặc biệt theo quy định tại Điều 5 của Nghị quyết số 43/2002/QH15, trong đó có cơ chế không phải thực hiện thủ tục cấp Giấy phép khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nằm trong Hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng. Việc áp dụng các cơ chế này trong thời gian 2 năm 2022, 2023 là phù hợp, bảo đảm chặt chẽ và thống nhất giữa các dự án có sử dụng nguồn vốn của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan có liên quan trong quá trình triển khai quản lý, giám sát nhà thầu thi công thực hiện nghiêm các nghĩa vụ bảo vệ, cải tạo, phục hồi môi trường theo quy định của pháp luật.

Về các nội dung khác, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương rà soát năng lực thực hiện các dự án thành phần thuộc phạm vi quản lý và các địa phương cam kết khả năng triển khai thực hiện. Trường hợp không bảo đảm đủ năng lực, kinh nghiệm quản lý, các địa phương cần phải thuê các đơn vị tư vấn quản lý dự án chuyên nghiệp có đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện quản lý theo quy định của pháp luật hiện hành.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cả nước có khoảng 344 nhà thầu có Chứng chỉ năng lực thi công công trình giao thông hạng I là những nhà thầu đáp ứng năng lực thi công các dự án cao tốc. Hiện nay, riêng các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 (654km) và dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (23km) có khoảng 48 nhà thầu đang tham gia thi công; theo tiến độ yêu cầu các dự án trên phải hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2022 và 2023. Do đó, với lực lượng nhà thầu nêu trên có khả năng thực hiện các dự án đáp ứng tiến độ đề ra. Tuy nhiên, trong bước triển khai Dự án Chính phủ cần chỉ đạo nghiên cứu phân chia giá trị gói thầu xây lắp một cách hợp lý để có thể huy động toàn bộ các nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm tham gia thi công các dự án./.

Thúy Quyên
Bộ Kế hoạch và Đầu tư

  • Tổng số lượt xem: 953
  •  

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Cổng thông tin điện tử Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Bản quyền thuộc về Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Địa chỉ: 6B Hoàng Diệu, Ba Đình, Hà Nội - ĐT: 080.43485; Phòng Hành chính - Văn phòng Bộ: 024.38455298; Fax: 024.38234453.
Trưởng Ban Biên tập: Nguyễn Như Sơn – Giám đốc Trung tâm Tin học; Email: banbientap@mpi.gov.vn
Ghi rõ nguồn Cổng thông tin điện tử Bộ Kế hoạch và Đầu tư (www.mpi.gov.vn) khi trích dẫn lại tin từ địa chỉ này.