Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Sóc Trăng

Nội dung kiến nghị (số 21 tại văn bản số 2665/VPCP-QHĐP):

Những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách, triển khai nhiều giải pháp để phát huy tiềm năng, lợi thế, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội đồng bằng sông Cửu Long. Vùng đất này đã có sự phát triển rõ rệt, đạt được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư đồng bộ, đảm bảo phục vụ tốt hơn cho các hoạt động kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân không ngừng cải thiện; đã khẳng định được vị thế là trung tâm sản xuất, xuất khẩu lúa gạo, thủy hải sản và cây ăn quả hàng đầu của cả nước, góp phần bảo đảm an ninh lương thực, mang lại nguồn thu ngoại tệ đáng kể phục vụ phát triển đất nước.

Đề nghị Chính phủ xem xét sớm đưa vào Quy hoạch và dự kiến bố trí nguồn vốn trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn để triển khai các dự án quan trọng của Vùng như: Tuyến Cao tốc từ Trung Lương đến Cà Mau; các trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Cà Mau, Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu; dự án đường bộ ven biển TP.HCM - Sóc Trăng,... Bên cạnh đó, Chính phủ, Bộ, ngành có liên quan sớm nghiên cứu bổ sung quy hoạch Cảng Trần Đề, Chợ đầu mối trên địa bàn tỉnh, nhằm bước đầu phát triển hạ tầng và thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh cũng như cả khu vực ĐBSCL.

Trả lời:

1. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 05 tháng 9 năm 2019 về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển bền vững vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Quyết định số 417/QĐ-TTg ngày 13 tháng 4 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình hành động tổng thể thực hiện Nghị quyết 120/NQ-CP và triển khai thực hiện Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 01 tháng 4 năm 2021 của Chính phủ trên cơ sở Chính phủ đã đồng ý nguyên tắc việc vay nguồn vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài trị giá khoảng 02 tỷ USD , hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang phối hợp với các bộ, địa phương liên quan:

- Xác định tổng thể nhu cầu các dự án của 13 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long cần vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài để tránh trùng lắp, bảo đảm hiệu quả;

- Làm rõ các chương trình, dự án kết nối, có tác động liên vùng (giao thông, thủy lợi,...) thuộc trách nhiệm chi của ngân sách trung ương thì được áp dụng cơ chế cấp phát 100% vốn vay nước ngoài; chương trình, dự án nào thuộc trách nhiệm chi của ngân sách địa phương thì thực hiện theo phương thức vay lại một phần theo quy định tại Nghị định số 97/2018/NĐ-CP ngày 30 tháng 6 năm 2018 của Chính phủ.

2. Nhiều công trình giao thông đường bộ ven biển của vùng ĐBSCL sẽ được tích hợp trong quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 hiện đang được xây dựng. Trong đó:

- Dự án Tuyến đường bộ ven biển nối tiền Trà Vinh - Sóc Trăng - Bạc Liêu dự kiến sẽ triển khai trong giai đoạn 2021-2025 được đề xuất hỗ trợ từ nguồn vốn ODA nêu trên.

- Các dự án đường bộ cao tốc trong khu vực như: Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Sóc Trăng, Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu,..; quy hoạch Cảng biển Sóc Trăng và cảng Trần Đề,.. đã được Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ và dự kiến điều chỉnh tiến trình đầu tư trong Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ Việt Nam đến thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Riêng tuyến Cần Thơ - Cà Mau đang được Bộ Giao thông vận tải dự kiến chuẩn bị và đầu tư giai đoạn 2021-2025./.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư