Nội dung đề xuất xây dựng Luật Đầu tư công (sửa đổi) thể hiện tính đột phá, cách mạng vì mục tiêu tăng trưởng, lợi ích của quốc gia trong lĩnh vực đầu tư công

(MPI) - Chính phủ đánh giá cao việc Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 18/6/2024 của Chính phủ, tập trung cao độ nguồn lực để chủ động, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan lập hồ sơ Đề nghị xây dựng Luật Đầu tư công (sửa đổi) trình Chính phủ đúng tiến độ. Nội dung đề xuất xây dựng Luật đã thể hiện tính đột phá, cách mạng vì mục tiêu tăng trưởng, lợi ích của quốc gia trong lĩnh vực đầu tư công, bảo đảm cơ sở chính trị, pháp lý được Đảng và Nhà nước giao về việc hoàn thiện hệ thống pháp luật trong lĩnh vực đầu tư công.

Trên đây là nội dung được nêu rõ tại Nghị quyết 126/NQ-CP ngày 01/09/2024 của Chính phủ về phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 8.

Ảnh minh họa. Nguồn: MPI

Tại Nghị quyết, Chính phủ đánh giá cao các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, cơ quan liên quan đã tích cực chuẩn bị các dự án Luật, Pháp lệnh, Đề nghị xây dựng Luật; nghiêm túc tiếp thu và giải trình các ý kiến; các Thành viên Chính phủ đã nghiên cứu, phát biểu rất trách nhiệm về các nội dung tại Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 8 năm 2024. Đề nghị tiếp tục phát huy tinh thần này trong các Phiên họp tới. Đồng thời gia các cơ quan khẩn trương hoàn thiện các nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 vào tháng 10 năm 2024 (dự kiến Quốc hội cho ý kiến 11 luật và xem xét thông qua 14 luật).

Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ trực tiếp chỉ đạo, lãnh đạo công tác xây dựng pháp luật, ưu tiên dành nguồn lực, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, tiến độ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững theo hướng: Tránh trường hợp khi chưa có luật thì làm được, khi có rồi thì vướng không thực hiện được, các quy định bị chồng chéo, mâu thuẫn...; Tăng cường phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực; thiết kế công cụ giám sát, kiểm tra, đôn đốc; nâng cao năng lực thực thi và trách nhiệm của người đưọc phân cấp, phân quyền; cắt giảm các thủ tục hành chính; không tạo ra “cơ chế xin - cho” góp phần giảm chi phí tuân thủ, thời gian, đi lại, phòng ngừa tham nhũng vặt; đặc biệt là góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo công ăn, việc làm cho người dân tốt hơn.

Không để xảy ra tình trạng cài cắm lợi ích nhóm, tham nhũng, tiêu cực, mà phải vì lợi ích chung, trong sáng, vô tư trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; Kế thừa các quy định còn giá trị, đang thực hiện tốt không có vướng mắc thì không thêm thủ tục hành chính trong các Luật dự kiến sửa đổi, bổ sung; xây dựng hành lang pháp lý cho những vấn đề mới phát sinh, dự báo để có hướng xử lý đối với những tình huống bất ngờ nhằm xây dựng được một hệ thống pháp luật ổn định lâu dài; Các cơ quan cần có sự phối hợp chặt chẽ với nhau để có giải pháp hiệu quả; tiếp tục lắng nghe ý kiến góp ý của Nhân dân, các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản; đẩy mạnh công tác truyền thông chính sách.

Tại Nghị quyết, Chính phủ quyết nghị các nội dung cụ thể, trong đó đối với Đề nghị xây dựng Luật Đầu tư công (sửa đổi), Chính phủ cơ bản đồng ý với 05 nhóm chính sách được đề xuất tại Đề nghị xây dựng Luật nhưng cần tiếp tục nghiên cứu, tổng hợp ý kiến để tiếp thu, chỉnh lý các chính sách trên cơ sở đổi mới tư duy một cách thông thoáng nhằm tiếp cận tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thực sự giải phóng các nguồn lực, tránh lãng phí, kéo dài thời gian triển khai các dự án.

Chính phủ thống nhất với một số nội dung cụ thể dự kiến sửa đổi, bổ sung trình Quốc hội xem xét như nâng quy mô vốn của dự án quan trọng quốc gia lên 30 nghìn tỷ đồng và điều chỉnh quy mô các dự án liên quan; nâng cao chất lượng chuẩn bị đầu tư dự án; danh mục dự án Chính phủ báo cáo Quốc hội để ban hành kế hoạch đầu tư công trung hạn là danh mục dự kiến; bổ sung cơ chế, thủ tục rút gọn, linh hoạt trong việc sử dụng vốn và trình tự thủ tục triển khai đối với một số dự án đặc thù, câp bách đê thực hiện nhiệm vụ chính trị hoặc yêu cầu thiết yếu, quan trọng của bộ, ngành, địa phương... Trên cơ sở tiếp tục nghiên cứu, đánh giá để bảo đảm nội dung, tính thống nhất, đồng bộ với các quy định pháp luật liên quan, phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Nghị quyết nêu rõ, việc phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực đầu tư công cần được nghiên cứu bảo đảm các nội dung đề xuất có tính khả thi cao, gắn với việc phân bổ nguồn lực hiệu quả, bảo đảm phù hợp với năng lực tổ chức của từng cấp, từng cơ quan; đồng thời có cơ chế giám sát, kiểm tra, đôn đốc, xử lý vướng mắc kịp thời. Các quy trình, thủ tục hành chính rườm rà cần được rà soát đơn giản hóa, loại trừ các yếu tố phiền hà, gây ách tắc, tạo ra môi trường đầu tư xấu, nguy cơ gây suy thoái cán bộ.

Việc sửa đổi Luật cần bảo đảm không tạo môi trường, “cơ chế xin - cho”; không đầu tư dàn trải mà có trọng tâm, trọng điểm, huy động hiệu quả nguồn lực của các thành phần kinh tế khác, cần phát huy vai trò các dự án đầu tư công, nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương để thúc đẩy sự kết nối, phát triển kinh tế, xã hội giữa các vùng, tỉnh, quốc gia cũng như các nước trong khu vực và thế giới.

Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ động tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, các cơ quan liên quan của Quốc hội để đánh giá, thống nhất quan điểm, chính sách, thực hiện tốt công tác truyền thông nhằm tạo sự đồng thuận, giải trình đầy đủ ý kiến của Thành viên Chính phủ; hoàn thiện hồ sơ Đề nghị xây dựng Luật theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, gửi Bộ Tư pháp để tổng hợp; giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp thừa ủy quyền Thủ tướng, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình của Chính phủ báo cáo ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định bổ sung dự án Luật này vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho phép áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn và xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 8, tháng 10 năm 2024 theo quy trình 01 kỳ họp./.

Tùng Linh

Bộ Kế hoạch và Đầu tư