Quốc hội thông qua Luật Đầu tư công (sửa đổi)
(MPI) - Chiều ngày 29/11/2024, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Đầu tư công (sửa đổi) với kết quả 441/448 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 92,07% tổng số đại biểu Quốc hội.
|
Ảnh: Quochoi.vn |
Tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã thảo luận tại Tổ và Hội trường về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi) với 130 lượt ý kiến đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phát biểu. Ngay trong thời gian Kỳ họp thứ 8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) đã chỉ đạo Cơ quan thẩm tra (Ủy ban Tài chính, Ngân sách) phối hợp với Cơ quan chủ trì soạn thảo (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và các bộ, cơ quan liên quan tổng hợp, nghiên cứu, rà soát, xây dựng phương án tiếp thu, giải trình ý kiến các vị ĐBQH và chỉnh lý dự thảo Luật, quán triệt sâu sắc tinh thần đổi mới tư duy trong công tác xây dựng pháp luật theo Nghị quyết số 27-NQ/TW, ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội.
Theo đó, dự thảo Luật nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý toàn diện, bám sát yêu cầu tiếp tục đổi mới trong công tác xây dựng pháp luật, tăng cường phân cấp, phân quyền, đơn giản hóa thủ tục hành chính; đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, quản lý đầu tư công trong thời gian tới tập trung tháo gỡ bất cập, vướng mắc; quy định trong luật các nội dung mang tính nguyên tắc, lược bỏ các nội dung cụ thể và giao Chính phủ quy định chi tiết; tuân thủ Quy định số 178-QĐ/TW ngày 27/6/2024 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật; bảo đảm chất lượng, tính khả thi, tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.
Sau khi được tiếp thu, chỉnh lý, Luật gồm 7 Chương, 103 điều. So với Luật hiện hành, dự thảo Luật chỉnh lý bổ sung thêm 01 chương, tăng thêm 02 Điều, giữ nguyên 38 điều, sửa đổi 65 điều (trong đó có 32 điều chỉ sửa đổi, bổ sung từ ngữ nhằm quy định rõ, tạo thống nhất, đồng bộ trong triển khai, không thay đổi nội hàm chính sách).
Luật được xây dựng với quan điểm kế thừa, phát huy các quy định đã được thực tiễn kiểm nghiệm tốt của Luật Đầu tư công năm 2019; thể chế hóa một số quy định để xử lý tình huống và cơ chế, chính sách thí điểm, đặc thù được Quốc hội cho phép áp dụng; tạo khuôn khổ pháp lý ổn định, khả thi, phù hợp với thực tiễn, phải bảo đảm tính thống nhất với các Luật, Nghị quyết mới được ban hành, sửa đổi, bổ sung. Các chính sách mới được xem xét thận trọng, kỹ lưỡng trên cơ sở tồn tại, hạn chế, làm rõ các khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn để đề xuất nội dung sửa đổi, bổ sung phù hợp.
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phát huy trách nhiệm người đứng đầu, nâng cao sự linh hoạt, chủ động của các cấp, các ngành trong quản lý, thực hiện kế hoạch đầu tư công, chuyển đổi phương thức quản lý từ tiền kiểm sang hậu kiểm. Đổi mới phân cấp, quy định rõ thẩm quyền đối với từng cấp, từng chủ thể quản lý thực hiện đầu tư công so với Luật hiện hành, nâng cao tính công khai, minh bạch, cải cách thủ tục hành chính, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư công.
Cắt giảm, đơn giản hóa một số trình tự, thủ tục để rút ngắn thời gian triển khai, sớm hoàn thành, đưa dự án vào khai thác; Huy động năng lực quản lý, nguồn lực của các thành phần kinh tế trong thực hiện dự án đầu tư công; Thúc đẩy thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài; Tạo sự chủ động, nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị đầu tư dự án.
Việc sửa đổi, bổ sung luật phải bảo đảm phù hợp với quy định của Hiến pháp, đồng bộ với các luật khác có liên quan; bảo đảm nguyên tắc phân công, phối hợp kiểm soát quyền lực theo quy định của Hiến pháp, bảo đảm nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy trong quản lý đầu tư công. Sửa đổi, bổ sung, làm rõ các quy định chưa thực sự rõ ràng, còn cách hiểu khác nhau; bảo đảm đồng bộ, thống nhất với các Luật, Nghị quyết mới được ban hành, sửa đổi, bổ sung (Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Hợp tác xã…) để tạo thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức trong triển khai thực hiện, đẩy mạnh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công; bổ sung một số quy định cần thiết để tạo căn cứ pháp lý trong thực hiện./.
Thúy Quyên
Bộ Kế hoạch và Đầu tư