Thứ hai, 00/00/2023
°

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu chào mừng đại diện tiêu biểu lĩnh vực công nghệ người Việt Nam ở nước ngoài tại sự kiện Hà Nội - ngày trở về

Ngày 18/08/2018 - 13:49:00 | 185 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

Kính thưa đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ!

Thưa các vị Bộ trưởng, các vị khách quý và toàn thể đại biểu!

Hà Nội, những ngày vào thu, thường đem lại cho ta những cảm xúc hết sức đặc biệt. Đối với những người từ nơi xa trở về, cảm xúc bồi hồi, xúc động càng dâng trào, nghẹn ngào và sâu lắng. Trong không khí mùa thu Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư rất vinh dự được đón tiếp hơn 100 người con Việt Nam tiêu biểu cho những tài năng, trí tuệ Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ từ khắp nơi trên thế giới, trở về tham dự Chương trình kết nối Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam. Đặc biệt, với sự hiện diện của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, một lãnh đạo Chính phủ rất quan tâm và đặt nhiều niềm tin vào thế hệ trẻ, cùng các vị Bộ trưởng, trưởng ngành của Chính phủ và các vị khách quý đã làm cho Chương trình “Hà Nội - ngày trở về” của chúng ta hôm nay càng thêm ý nghĩa.

Thưa quý vị đại biểu,

Việc hơn 100 đại diện tiêu biểu cho những tài năng, trí tuệ Việt Nam đang làm việc ở nước ngoài hội tụ ngày hôm nay không chỉ là một hoạt động của Chương trình kết nối Mạng lưới đổi mới sáng tạo của Việt Nam được tổ chức từ ngày 18 đến 24 tháng 8 năm 2018, mà còn đặt nền móng cho sự kết nối chặt chẽ giữa những cá nhân để hình thành một nguồn lực quý báu, tạo nên sức mạnh của một dân tộc, nhằm hiện thực hóa các cơ hội do cuộc Cách mạng công nghiệp lần tư đem lại đối với sự phát triển của đất nước.

Trong buổi giao lưu, hội ngộ chứa đựng nhiều cảm xúc ngày hôm nay, có thể sẽ không đủ thời gian để chia sẻ hết những điều muốn nói; chúng ta có thể đến đây từ nhiều nơi trên thế giới, có thể khác nhau về học hàm, học vị, người giàu, người nghèo, người to khỏe, người nhỏ nhắn. Nhưng tất cả chúng ta đều có chung một thứ, đó là, chúng ta cùng là những người con đất Việt, đều là những tài năng, trí tuệ, đều khát khao công hiến, chung tay xây dựng đất nước, vì một Việt Nam thịnh vượng. Hơn thế nữa, chúng ta cảm nhận được những điều rất quan trọng đang diễn ra: Một thế giới thay đổi nhanh chóng; một cuộc cách mạng về công nghệ đang bùng nổ, tác động mạnh mẽ đến mọi khía cạnh của cuộc sống; một đất nước Việt Nam đang chuyển mình, sẵn sàng vươn lên bắt kịp với những tiến bộ chung của thế giới; một truyền thống, niềm tự hào dân tộc và niềm tin đang lớn mạnh trong mỗi người Việt Nam; một vận hội đang đến; và một tương lai, triển vọng phát triển của đất nước đang đón chờ. Nhưng câu hỏi lớn cũng đặt ra cho chúng ta: vậy ai sẽ là người làm được điều đó?

Cha ông ta từ xưa đã rất chăm lo đến trọng dụng nhân tài, coi nhân tài là rường cột của quốc gia. Thân Nhân Trung, một danh sĩ thời Lê đã nói “Hiền tài là nguyên khí quốc gia. Nguyên khí mạnh thì thế nước vững. Nguyên khí yếu thì thế nước suy”. Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngay sau ngày đọc bản Tuyên ngôn độc lập, Người đã có bài báo trên tờ Cứu quốc, trong đó, nhấn mạnh “Nhà nước cần phải kiến thiết. Kiến thiết cần phải có nhân tài”. Tiếp nối tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, ban hành nhiều chính sách, thể hiện sự coi trọng nhân tài, thu hút nhân tài cho sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Để làm được điều đó, cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của toàn xã hội, có sự đóng góp không nhỏ và rất quan trọng của các nhân tài. Với các đại diện tiêu biểu cho những tài năng, trí tuệ Việt Nam ngày hôm nay, tôi luôn tin tưởng rằng, các bạn chính là những tài sản quý giá của đất nước. Nhưng như thế là chưa đủ, tôi mong mỏi các bạn thông qua sáng kiến Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam, sẽ kết nối nhiều hơn nữa những tài năng, trí tuệ Việt Nam trên toàn thế giới, kết hợp với các nhà khoa học, các chuyên gia công nghệ, các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài tạo thành một sức mạnh mới, nguồn lực quan trọng, đưa đất nước ta không ngừng vươn lên, sánh vai cùng các quốc gia tiên tiến trên thế giới.

Chính phủ đã rất quan tâm và ủng hộ sáng kiến kết nối của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan; sẽ tạo mọi điều kiện và xây dựng một môi trường sống và làm việc tốt nhất để các bạn thỏa sức sáng tạo, thỏa sức cống hiến. Trong các hoạt động sắp tới, các bạn sẽ có dịp gặp gỡ Lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, các tập đoàn, doanh nghiệp, cộng đồng khởi nghiệp, học sinh, sinh viên để có cái nhìn toàn diện và đầy đủ hơn về định hướng phát triển của đất nước, để từ đó, hình thành những ý tưởng đổi mới sáng tạo, những chương trình, dự án, những kế hoạch hành động cụ thể nhằm tạo ra những giá trị mới, phục vụ cho nhu cầu của doanh nghiệp và đóng góp cho nền kinh tế.

Các bạn trẻ tài năng thân mến,

Tôi hiểu rằng, các bạn đã dấn thân và rất thành công trong sự nghiệp, nhưng khi ngoảnh lại, các bạn sẽ nghĩ về quê hương, về đất nước thân yêu. Các bạn đã nỗ lực để thành công cho chính mình, nhưng nỗ lực vì giá trị của đất nước, giá trị của dân tộc thì quý giá biết nhường nào. Với tất cả chúng ta, Hà Nội đã trở thành biểu tượng của dân tộc, của lịch sử hào hùng, của tình yêu quê hương. Hà Nội - ngày trở về sẽ in dấu trong tim các bạn, trong tim tất cả chúng tôi và sẽ trở thành nguồn cảm hứng mãnh liệt để kết nối, tập hợp, trở thành sức mạnh vô bờ trong sáng tạo, đóng góp và cống hiến cho sự phát triển của dân tộc chúng ta.

Với tất cả ý nghĩa đó, thay mặt cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tôi xin được chào mừng Phó Thủ tướng Chính phủ, các vị bộ trưởng, các vị khách quý và đặc biệt là toàn thể các bạn đại biểu cho tài năng, trí tuệ công nghệ Việt Nam trên toàn thế giới. Bộ Kế hoạch và Đầu tư xin gửi tới tất cả quý vị lời cảm ơn cùng tình cảm mộc mạc, chân thành trong buổi gặp gỡ, giao lưu chào đón các bạn trở về cội nguồn ngày hôm nay. Chúng tôi luôn tự hào về các bạn, đất nước luôn tin tưởng và giao phó cho các tài năng trẻ. Tất cả chúng ta luôn cùng siết chặt tay nhau hướng về phía trước, cùng nhau làm cho Việt Nam mạnh mẽ hơn, thịnh vượng hơn.

Chúc tất cả quý vị đại biểu và các bạn một buổi tối thật ấm cúng, vui vẻ!

Xin trân trọng cảm ơn!


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác