Thứ hai, 00/00/2023
°

Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Gia Lai

Ngày 13/08/2018 - 22:02:00 | 366 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

Nội dung kiến nghị số 01:

Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành có trách nhiệm sớm thông báo mức vốn đầu tư hệ thống kênh mương Thủy lợi Plei Keo (công trình được Tổng Bí thư chỉ đạo, Bộ Tài chính đã thẩm định phần vốn, nguồn vốn) để tỉnh sớm hoàn thành dự án này, góp phần giải quyết khó khăn cho đồng báo dân tộc thiểu số tại xã Ayun, huyện Chư Sê.

Trả lời:

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 736/QĐ-TTg ngày 18/6/2018, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thông báo bổ sung kế hoạch năm 2018 từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương 70 tỷ đồng cho dự án Thủy lợi Plei Keo, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai; thời gian thực hiện và giải ngân đến hết ngày 31/12/2019.

Nội dung kiến nghị số 02:

Đề nghị Chính phủ xem xét cấp bổ sung kinh phí còn thiếu cho địa phương để triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu lâm nghiệp bền vững theo Quyết định số 38/2016/QĐ-TTg ngày 14/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành một số chính sách bảo vệ, phát triển rừng và đầu tư hỗ trợ kết cấu hạ tầng giao nhiệm vụ công ích đối với các công ty nông, lâm nghiệp.

Trả lời:

Kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020 Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh Gia Lai đã được Thủ tướng Chính phủ giao 70,3 tỷ đồng cho danh mục dự án đầu tư cụ thể theo kiến nghị của tỉnh. Tuy nhiên đây là chương trình hỗ trợ có mục tiêu từ Ngân sách Trung ương cho Ngân sách địa phương, vì vậy phần hỗ trợ này có thể không đủ để thực hiện hết các nhiệm vụ của Tỉnh, đề nghị Tỉnh chủ động sử dụng ngân sách địa phương, ngân sách Trung ương hỗ trợ và lồng ghép các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ bổ sung cho tỉnh thực hiện Chương trình mục tiêu Phát triển lâm nghiệp bền vững khi có điều kiện về nguồn vốn.

Nội dung kiến nghị số 03:

Đề nghị bổ sung vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020 cho tỉnh Gia Lai là 114,103 tỷ đồng để thực hiện theo đúng định mức.

Trả lời:

Chính phủ đã có Tờ trình số 173/TTr-CP ngày 11/5/2018 báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phương án phân bổ số vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước còn lại chưa giao kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020, trong đó đã đề xuất phân bổ 1.766,03 tỷ đồng còn lại chưa phân bổ kế hoạch 2016-2020 của Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh, bền vững cho các huyện nghèo được bổ sungtheo Quyết định số 275/QĐ-TTg ngày 07/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ và đồng thời điều chỉnh kế hoạch trung hạn 2016-2020 của các tỉnh, thành phố (trong đó có Gia Lai) theo nguyên tắc, định mức và đối tượng của Chương trình.

Sau khi có ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ sẽ hoàn thiện phương án phân bổ và giao nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn cho các huyện được bổ sung và điều chỉnh kế hoạch trung hạn đã giao.

Nội dung kiến nghị số 04:

Đề nghị Chính phủ giao các Bộ, Ngành Trung ương xem xét điều chỉnh cho phù hợp, thống nhất về quy trình thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư công còn chồng chéo giữa các quy định trong nghị định 136/2015/NĐ-CP, nghị định 59/2015/NĐ-CP, Nghị định 42/2017/NĐ-CP.

Trả lời:

Trường hợp có quy định khác nhau giữa các Nghị định về cùng một nội dung, đề nghị thực hiện theo đúng quy định tại Khoản 3 Điều 156 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật số 80/2015/QH13: “Trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật do cùng một cơ quan ban hành có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của văn bản quy phạm pháp luật ban hành sau”.

Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình Chính phủ Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều các Nghị định số 77/2015/NĐ-CP ngày 10 tháng 9 năm 2015 của Chính phủ về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm, số 136/2015/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2015 của Chính phủ về hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư công và số 161/2016/NĐ-CP ngày 2 tháng 12 năm 2016 của Chính phủ về cơ chế đặc thù trong quản lý đầu tư xây dựng đối với một số dự án thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020; trong đó Dự thảo Nghị định đã dự kiến bãi bỏ các quy định tại khoản 2, 3, 4 Điều 31 Nghị định số 136/2015/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2015 của Chính phủ về hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư công.

Nội dung kiến nghị số 05:

Nghị định số 136/2015/NĐ-CP ngày 31/12/2015 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư công chưa quy định cụ thể định mức chi phí hoặc phương pháp xác định dự toán chi phí lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, do đó hầu hết các đơn vị được giao lập đề xuất chủ trương đầu tư chưa có cơ sở để thuê đơn vị tư vấn lập mà phải tự thực hiện nên khó khăn trong công tác chuẩn bị đầu tư; trường hợp thuê tư vấn thực hiện thì việc thanh toán chi phí gặp vướng mắc.

Trả lời:

Chi phí lập, thẩm định chương trình, dự án đầu tư công, trong đó có chi phí lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư đã được quy định chi tiết, cụ thể tại Điều 7 Nghị định số 136/2015/NĐ-CP. Đề nghị các bộ, ngành trung ương và địa phương nghiên cứu kỹ nội dung này để triển khai, thực hiện./.


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác