Thứ hai, 00/00/2023
°

Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Long An

Ngày 26/02/2020 - 15:04:00 | 193 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

Nội dung kiến nghị số 1

Cử tri đề nghị ban hành chủ trương, quy định chung về các chính sách thu hút đầu tư, tránh tình trạng mỗi địa phương ban hành các chính sách riêng để thu hút các nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư nước ngoài.

Trả lời:

Hiện nay, các chủ trương, định hướng, quy định pháp luật về chính sách thu hút, quản lý và sử dụng đầu tư, trong đó có đầu tư nước ngoài đều là chính sách áp dụng chung cho cả nước.

- Đối với thủ tục hành chính: Khoản 4 Điều 14 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 quy định, nghiêm cấm quy định thủ tục hành chính trong thông tư của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, thông tư của Viện trưởng Viện kiếm sát nhân dân tối cao, thông tư của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, thông tư liên tịch giữa Chánh án Tòa án nhân dân tối cao với Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, thông tư liên tịch giữa Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ với Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, quyết định của Tổng Kiểm toán nhà nước, nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, quyết định của ủy ban nhân dân cấp tỉnh, văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương ở đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt; nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp huyện, quyết định của ủy ban nhân dân cấp huyện, nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp xã, quyết định của ủy ban nhân dân cấp xã, trừ trường hợp được giao trong luật.

- Đối với điều kiện đầu tư: Khoản 3 Điều 7 Luật Đầu tư 2014 quy định, điều kiện đầu tư kinh doanh đối với ngành, nghề tại Phụ lục 4 Luật Đầu tư được quy định tại các luật, pháp lệnh, nghị định và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên. Bộ, cơ quan ngang bộ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp, cơ quan, tổ chức, cá nhân khác không được ban hành quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh.

- Đối với ngành, nghề ưu đãi đầu tư và địa bàn ưu đãi đầu tư: Khoản 3 Điều 16 Luật Đầu tư 2014 quy định, căn cứ ngành, nghề và địa bàn ưu đãi đầu tư quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, Chính phủ ban hành, sửa đổi, bổ sung Danh mục ngành, nghề ưu đãi đầu tư và Danh mục địa bàn ưu đãi đầu tư.

- Đối với khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, ngày 20/8/2019, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 50-NQ/TW về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030. Trong đó yêu cầu, các cấp chính quyền thực hiện nghiêm pháp luật về đầu tư và pháp luật khác có liên quan đối với hoạt động đầu tư nước ngoài. Xử lý nghiêm tình trạng thực hiện thể chế, chính sách thiếu thống nhất giữa Trung ương và địa phương, giữa các địa phương. Nghiêm cấm việc cấp, điều chỉnh, quản lý, đàm phán dự án đầu tư nước ngoài, ban hành quy định ưu đãi, hỗ trợ đầu tư... trái thẩm quyền, trái quy định pháp luật.

- Do đó, chủ trương, chính sách thu hút đầu tư đã được quy định chung. Trong khâu tổ chức thực hiện, các địa phương có thể chủ động, vận dụng sáng tạo nhằm phù hợp với tình hình thực tế, tuy nhiên vẫn phải thống nhất với quy định chung. Chẳng hạn, địa phương có quyền rút ngắn hơn thời gian thực hiện thủ tục hành chính so với luật định, có quyền ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, quản lý, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư một cách nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả hơn...

 

Nội dung kiến nghị số 2

Cử tri đề nghị tăng cường quản lý, sử dụng vốn đầu tư công theo Luật Đầu tư công 2019 hiệu quả hơn, tránh trường hợp nhiều công trình được đầu tư dàn trải, gây lãng phí, thất thoát vốn ngân sách nhà nước.

Trả lời:

Việc triển khai Luật Đầu tư công số 49/2014/QH13 ra đời đã khắc phục đáng kể tình trạng đầu tư phân tán, dàn trải. Tuy nhiên, do còn một số khó khăn, vướng mắc về quy trình, thủ tục và các vấn đề mới phát sinh trong quá trình thực tiễn nên Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14 được Quốc hội ban hành trên cơ sở sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư công số 49/2014/QH13. Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14 có hiệu lực từ ngày 01/01/2020 và hiện nay Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang khẩn trương phối hợp với các bộ, ngành và địa phương hoàn thiện các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14 để trình Chính phủ ban hành. Ngoài ra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đang chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương xây dựng dự thảo Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025. Mục đích của tất cả những văn bản trên là nhằm tăng cường hơn nữa sự công khai, minh bạch trong quá trình phân bổ và sử dụng ngân sách nhà nước, đồng thời tiếp tục tăng cường hiệu quả việc sử dụng vốn đầu tư công, khắc phục triệt để tình trạng đầu tư dàn trải, gây lãng phí, thất thoát vốn ngân sách nhà nước.

 

Nội dung kiến nghị số 3

Cử tri cho rằng hiện nay tại nhiều địa phương khi quy hoạch các khu, cụm công nghiệp không xây dựng đồng bộ các khu dân cư hoặc có xây dựng nhưng thiếu hệ thống giao thông, điện, nước,... ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ tăng cường giám sát, kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng này, giúp cho người dân trong vùng giải tỏa có cuộc sống bằng hoặc tốt hơn trước khi thực hiện quy hoạch. Bên cạnh đó, cử tri còn đề nghị Chính phủ ban hành quy định quản lý chặt chẽ hơn công tác quy hoạch các khu, cụm công nghiệp tại các địa phương trong cả nước, hạn chế việc đầu tư tràn lan, ảnh hưởng đến công tác bảo vệ môi trường.

Trả lời:

1. Đối với quy hoạch phát triển khu công nghiệp và quy hoạch nhà ở công nhân gắn với việc xây dựng khu công nghiệp

Theo quy định tại Điều 5, Nghị định số 82/2018/NĐ-CP quy định về quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế (Nghị định số 82/2018/NĐ-CP), điều kiện để bổ sung mới khu công nghiệp là tổng diện tích đất công nghiệp của các khu công nghiệp đã được thành lập trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã cho các dự án đăng ký đầu tư, cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thuê đất, thuê lại đất đạt tối thiểu 60%; đối với trường hợp mở rộng khu công nghiệp thì khu công nghiệp đã được hình thành trước đó phải có diện tích đất công nghiệp đã cho các dự án đăng ký đầu tư, cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thuê đất, thuê lại đất đạt tối thiểu 60% tổng diện tích đất công nghiệp có thể cho thuê của khu công nghiệp đó và đã xây dựng, đưa vào sử dụng công trình xử lý nước thải tập trung theo quy định tại pháp luật về môi trường. Ngoài ra, việc bổ sung khu công nghiệp vào quy hoạch phát triển khu công nghiệp cần phù hợp với quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh và có các điều kiện để phát triển khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, thành phố.

Theo quy định tại khoản 4 Điều 5 Nghị định số 82/2018/NĐ-CP, việc bổ sung khu công nghiệp mới, mở rộng vào quy hoạch các khu công nghiệp trên cả nước cần triển khai đồng bộ và kết hợp chặt chẽ giữa quy hoạch phát triển khu công nghiệp với quy hoạch phát triển đô thị, phân bố dân cư, nhà ở và các công trình xã hội, văn hóa, thể thao phục vụ công nhân làm việc trong khu công nghiệp. Khoản 4 Điều 32 và khoản 6 Điều 60 Nghị định số 28/2018/NĐ-CP quy định trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong việc quy hoạch và bố trí nhà ở, công trình xã hội, văn hóa, thể thao cho người lao động trong khu công nghiệp gắn liền với quy hoạch các khu công nghiệp trên địa bàn.

2. Đối với việc đầu tư xây dựng dự án hạ tầng khu công nghiệp

Theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 12, Nghị định số 82/2018/NĐ-CP, điều kiện xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng khu công nghiệp là phải phù hợp với quy hoạch phát triển khu công nghiệp đã được phê duyệt; quy hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và tổng diện tích đất công nghiệp của các khu công nghiệp đã được thành lập trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã cho các dự án đăng ký đầu tư, cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thuê đất, thuê lại đất đạt tối thiểu 60%. Đối với dự án đầu tư khu công nghiệp mở rộng thì phải phù hợp với quy hoạch phát triển khu công nghiệp đã được phê duyệt; quy hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, khu công nghiệp đã hình thành trước đó đạt tỷ lệ lấp đầy tối thiểu 60% và khu công nghiệp đã xây dựng và đưa vào sử dụng công trình xử lý nước thải tập trung theo pháp luật về môi trường.

Ngoài ra, trong quá trình xây dựng dự án hạ tầng khu công nghiệp, nhà đầu tư cần tuân thủ chặt chẽ các quy định về bảo vệ môi trường theo quy định pháp luật bảo vệ môi trường. 

Trên đây là trả lời của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Long An, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An để trả lời cử tri./.

 


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác