Thứ hai, 00/00/2023
°

Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 15/09/2022 - 10:57:00 | 208 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

1. Nội dung kiến nghị (số 16 tại văn bản số 685/BDN):

Đề nghị nghiên cứu trình sửa đổi khoản 2 Điều 68 Luật Đầu tư công theo hướng cho phép Hội đồng nhân dân cấp huyện, cấp xã quyết định kéo dài thời gian thực hiện nhưng không quá 31/12 năm sau đối với ngân sách cấp mình quản lý.

Trả lời:

Nguyên nhân giải ngân vốn đầu tư công chậm trong giai đoạn vừa qua có nhiều nguyên nhân, khách quan, chủ quan, trong đó có nguyên nhân là quy định về việc giải ngân kế hoạch đầu tư công 02 năm (Điều 76 Luật Đầu tư công năm 2014). Vì vậy, khi ban hành Luật Đầu tư công năm 2019, Quốc hội đã quy định thời gian thực hiện giải ngân vốn đầu tư công là 1 năm và thẩm quyền quyết định việc kéo dài kế hoạch vốn đầu tư công là Thủ tướng Chính phủ đối với vốn ngân sách trung ương và Hội đồng nhân dân cấp tỉnh đối với vốn ngân sách địa phương. Quy định này nhằm tăng cường tính kỷ luật, kỷ cương, bảo đảm việc giải ngân tối đa kế hoạch vốn được giao hằng năm, hạn chế tình trạng kéo dài kế hoạch. Song song với việc quy định giải ngân vốn 01 năm và hạn chế tình trạng kéo dài kế hoạch năm, Luật Đầu tư công năm 2019 đã phân cấp rất mạnh cho các bộ, cơ quan trung ương và địa phương trong việc phân bổ, điều chuyển kế hoạch vốn hằng năm giữa các dự án trong nội bộ đơn vị mình, tạo sự linh hoạt trong việc sử dụng vốn được giao.

2. Nội dung kiến nghị (số 17 tại văn bản số 685/BDN):

Đề nghị nghiên cứu trình sửa đổi điểm c khoản 7 Điều 67 Luật Đầu tư công theo hướng giao Ủy ban nhân dân các cấp trình Thường trực Hội đồng nhân dân cấp đó quyết định điều chỉnh kế hoạch đầu tư công hằng năm vốn ngân sách địa phương do thay đổi nhu cầu sử dụng hoặc khả năng triển khai thực hiện vốn kế hoạch hằng năm giữa các cơ quan, đơn vị của địa phương và báo cáo Hội đồng nhân dân cùng cấp tại kỳ họp gần nhất theo quy định tại khoản 3 Điều 52 Luật Ngân sách nhà nước.

Trả lời:

Theo quy định tại Luật tổ chức chính quyền địa phương, Hội đồng nhân dân có thẩm quyền Quyết định dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn; dự toán thu, chi ngân sách địa phương và phân bổ dự toán ngân sách cấp mình; điều chỉnh dự toán ngân sách địa phương trong trường hợp cần thiết; phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương.

Khoản 2 Điều 30 Luật Ngân sách nhà nước quy định: "Hội đồng nhân dân các cấp quyết định phân bổ dự toán chi đầu tư phát triển, chi thường xuyên của từng cơ quan, đơn vị thuộc cấp mình theo từng lĩnh vực". Đồng thời, theo quy định tại khoản 3 Điều 83 Luật Đầu tư công, Hội đồng nhân dân “Quyết định kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm của địa phương, bao gồm toàn bộ danh mục và mức vốn bố trí cho từng dự án sử dụng vốn ngân sách địa phương”.

Do Hội đồng nhân dân các cấp quyết định kế hoạch đầu tư công hằng năm của các cơ quan, đơn vị nên quy định thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch đầu tư công hằng năm giữa các cơ quan, đơn vị tại khoản 7 Điều 67 Luật Đầu tư công là phù hợp. Đề nghị tỉnh thực hiện theo đúng quy định tại khoản 7 Điều 67 Luật Đầu tư công. Trong trường hợp cần thiết phải điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn ngân sách địa phương giữa các đơn vị đề nghị Ủy ban nhân dân các cấp báo cáo Hội đồng nhân dân các cấp tổ chức kỳ họp bất thường./.

 


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác