Thứ hai, 00/00/2023
°

Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang

Ngày 28/09/2023 - 09:30:00 | 199 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

Nội dung kiến nghị (số 30 tại văn bản số 6122/VPCP-QHĐP):

1. Đề nghị tiến hành rà soát, bổ sung, hoàn thiện các văn bản pháp luật, chính sách ưu đãi đối với hợp tác xã (HTX) thông qua chương trình, dự án. Đồng thời, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm tạo môi trường thuận lợi để HTX tiếp cận, ứng dụng khoa học, công nghệ, chuyển đổi số, chuyển đổi công nghệ trong quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm.

2. Các tỉnh biên giới giáp với Campuchia là địa bàn chiến lược quan trọng về an ninh - quốc phòng, do đó, việc ổn định đời sống của người dân tại các địa phương này có ý nghĩa quan trọng, nhất là trong vấn đề an cư, ổn định nhà ở. Kiến nghị quan tâm, hỗ trợ, đầu tư xây dựng các cụm, tuyến dân cư biên giới trên địa bàn các tỉnh này nhằm đảm bảo ổn định an ninh - quốc phòng và phục vụ phát triển kinh tế khu vực biên giới.

Trả lời:

1. Về hoàn thiện các văn bản pháp luật, chính sách ưu đãi đối với hợp tác xã

Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 Hội nghị lần thứ năm, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể (KTTT) trong giai đoạn mới đã đề ra 8 nhóm chính sách nhằm tiếp tục đổi mới, hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển KTTT, HTX.

Các nhóm chính sách này đã được thể chế hóa tại Luật HTX năm 2023 (đã được Quốc hội thông qua tại Luật số 17/2023/QH15 ngày 20/6/2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024) tại một Chương riêng của Luật (Chương II), bao gồm chính sách: (i) Phát triển nguồn nhân lực (bao gồm chính sách đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, người lao động trong các HTX), thông tin, tư vấn; (ii) Đất đai; (iii) Thuế, phí và lệ phí; (iv) Tiếp cận vốn, bảo hiểm; (v) Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; (vi) Tiếp cận và nghiên cứu thị trường; (vii) Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trang thiết bị; (viii) Hỗ trợ tư vấn tài chính và đánh giá rủi ro. HTX, liên hiệp HTX hoạt động lĩnh vực nông nghiệp có vai trò quan trọng trong phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, ngoài các chính sách chung thì được hưởng thêm chính sách hỗ trợ đặc thù riêng quy định tại Điều 28 của Luật HTX.

Thực hiện phân công của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 857/QĐ-TTg ngày 18/7/2023 về ban hành danh mục và phân công đơn vị chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết thi hành Luật HTX, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng dự thảo các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật HTX,  đối với kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc nghiên cứu, hoàn thiện và triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ, phát triển KTTT, HTX.

2. Về hỗ trợ, đầu tư xây dựng các cụm, tuyến dân cư biên giới

Phát triển kinh tế - xã hội gắn với củng cố quốc phòng - an ninh khu vực biên giới nói chung, khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia được thể hiện rất cụ thể trong từng quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện nâng cao sức mạnh kinh tế, quốc phòng, an ninh bảo vệ Tổ quốc. Cụ thể như sau:

Thời gian qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thực hiện công tác quản lý, thẩm định quy hoạch, kế hoạch, giám sát, xét duyệt các chương trình, đề án, dự án đã bám sát nhiệm vụ quân sự quốc phòng, thực hiện theo đúng quy định pháp luật, bảo đảm tiết kiệm ngân sách, phát huy hiệu quả đầu tư, giữ vững quốc phòng, an ninh. Về công tác quy hoạch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì xây dựng, trình Quốc hội phê duyệt Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 (tại Nghị quyết số 81/2023/QH15 ngày 09/01/2023); trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch vùng đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 (tại Quyết định số 287/QĐ-TTg ngày 28/02/2022); chủ trì thẩm định quy hoạch 63/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trong đó, có các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia và một số quy hoạch khác theo quy định.

Để phát triển kinh tế khu vực biên giới gắn với cũng cố quốc phòng an ninh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 15/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về thu hút các nguồn lực xã hội cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng biên giới đất liền, trên biển và hải đảo, gắn với bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia và nâng cao đời sống nhân dân; tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị quyết số 23/NQ-CP ngày 02/3/2022 của Chính phủ về phát triển kinh tế khu vực biên giới đất liền.

Đề nghị tỉnh An Giang căn cứ vào các quy định của pháp luật có liên quan, các Quyết định, Chỉ thị, Nghị quyết đã ban hành, triển khai đầu tư xây dựng các cụm, tuyến dân cư biên giới trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo ổn định quốc phòng - an ninh và phục vụ phát triển kinh tế khu vực biên giới đảm bảo đúng quy định hiện hành.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư trân trọng gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang để trả lời cử tri./.


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác