Thứ hai, 00/00/2023
°

Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Yên Bái

Ngày 05/09/2024 - 11:31:00 | 5 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

1. Nội dung kiến nghị (số 1 tại văn bản số 655/BDN): Kiến nghị sớm hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt đề xuất Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng xanh thích ứng với biến đổi khí hậu cho đồng bào dân tộc thiểu số - tỉnh Yên Bái, vay vốn ADB, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, thuỷ lợi vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Trả lời:

Đối với đề xuất dự án "Phát triển cơ sở hạ tầng xanh thích ứng với biến đổi khí hậu cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số - tỉnh Yên Bái", dự kiến vay vốn ADB, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề nghị các cơ quan liên quan cho ý kiến đối với đề xuất của tỉnh theo quy định tại Nghị định số 114/2021/NĐ-CP ngày 16/12/2021 của Chính phủ về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi. Sau khi nhận được đầy đủ các ý kiến góp ý của các cơ quan, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính sẽ rà soát nội dung đề xuất dự án để tiến hành thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định phê duyệt.

2. Nội dung kiến nghị (số 2 tại văn bản số 655/BDN): Kiến nghị sớm hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và cho phép kéo dài thời gian bố trí vốn ngân sách trung ương của 02 dự án do Bộ Giao thông vận tải quản lý, phê duyệt (gồm: Dự án đầu tư nâng cấp Quốc lộ 32C, đoạn Hiền Lương - Yên Bái và Dự án nâng cấp Quốc lộ 37, đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái). (Dự án được triển khai thực hiện từ năm 2010, quá trình triển khai thực hiện gặp nhiều khó khăn đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng (đơn giá đền bù, chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng thay đổi,...), dẫn đến làm tăng tổng mức đầu tư dự án và không thể hoàn thành trong năm 2022 theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải. Hiện Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất cao với đề xuất của tỉnh Yên Bái và cam kết bố trí đủ nguồn vốn còn thiếu cho 02 dự án này từ nguồn vốn còn dư tại các dự án khác do Bộ quản lý).

Trả lời:

Tại văn bản số 3307/BGTVT-KHĐT ngày 28/3/2024, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 giữa các dự án trong nội bộ ngành giao thông của Bộ Giao thông vận tải để bổ sung 160 tỷ đồng cho 02 dự án trên. Tuy nhiên, theo quy định tại Nghị quyết số 93/2023/QH15 của Quốc hội về phân bổ vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; phân bổ, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 và phân bổ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2023 của các Chương trình mục tiêu quốc gia, các bộ, cơ quan trung ương và địa phương phải rà soát số vốn ứng trước còn lại chưa thu hồi. Trường hợp các bộ, cơ quan trung ương và địa phương có số vốn ứng trước còn lại chưa thu hồi chịu trách nhiệm cân đối trong tổng số vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 đã được giao hoặc vốn ngân sách địa phương để thu hồi toàn bộ số vốn ứng trước chưa thu hồi.

Đến nay, sau khi xác nhận với Kho bạc Nhà nước, số vốn chưa hoàn trả kế hoạch vốn đã ứng trước của Bộ Giao thông vận tải khoảng 2.496 tỷ đồng. Đồng thời Bộ Giao thông vận tải đã xây dựng phương án điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để thu hồi đủ số vốn ứng trước còn lại theo yêu cầu tại Nghị quyết số 93/2023/QH15 ngày 22/6/2023 của Quốc hội. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp với Bộ Giao thông vận tải để rà soát, tổng hợp phương án điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 trong đó có 02 dự án nêu trên, để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định.


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác