(MPI) - Chiều ngày 13/12/2024, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, Phó Chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì phiên họp Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) - Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) theo phương thức đối tác công tư. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Võ Ngọc Hiệp tham dự phiên họp.
|
Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: MPI |
Tham dự cuộc họp có đại diện các Bộ: Giao thông vận tải; Tài chính; Xây dựng; Công an; Quốc phòng; Tư pháp; Tài nguyên và Môi trường; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Khoa học và Công nghệ; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng. Cùng dự có đại diện các đơn vị liên quan thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư và đại diện các sở, ngành của tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Đồng Nai.
Dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc theo phương thức PPP được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1386 QĐ-TTg ngày 10/11/2022. Dự án có chiều dài khoảng 66km, (11km đi trên địa phận huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai; 55km thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng). Dự án được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 80km/h. Giai đoạn phân kỳ, cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có nền đường rộng 17m với 4 làn xe, bố trí các điểm dừng xe khẩn cấp không liên tục với khoảng cách 4-5km/vị trí.
Tại phiên họp, các thành viên Hội đồng cho ý kiến vào Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh Dự án; Báo cáo của cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định. Các ý kiến cơ bản thống nhất với nội dung dự thảo báo cáo cũng như sự cần thiết của dự án; đồng thời cho ý kiến vào các nội dung cụ thể như các đại biểu đã tập trung thảo luận vào các nội dung thay đổi, điều chỉnh so với nội dung đã được phê duyệt; quy mô, phân kỳ đầu tư; phương án thiết kế, kỹ thuật dự án; nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; tính khả thi của phương án tài chính; dự báo hiệu quả đầu tư; sự phù hợp với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội quốc gia và quy hoạch có liên quan; sự phù hợp với các dự án với quy định của Luật PPP và pháp luật chuyên ngành về lĩnh vực đầu tư; sự phù hợp với các quy định của pháp luật có liên quan; về vốn nhà nước và việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn;…
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Võ Ngọc Hiệp cảm ơn các ý kiến phát biểu quý báu của các đại biểu và khẳng định, UBND tỉnh Lâm Đồng sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu hoàn thiện hồ sơ để thực hiện các bước tiếp theo theo quy định.
Việc đầu tư xây dựng đường cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao trên hành lang vận tải kết nối các tỉnh vùng Đông Nam Bộ với khu vùng Tây Nguyên, rút ngắn thời gian đi lại và giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên Quốc lộ 20; góp phần phát triển kinh tế - xã hội hai địa phương Đồng Nai và Lâm Đồng; phù hợp với quy hoạch phát triển đường cao tốc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; góp phần quan trọng trong việc mở rộng không gian, xây dựng phát triển thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng trở thành một vùng đô thị hiện đại.
|
Thứ trưởng Trần Quốc Phương phát biểu tại phiên họp. Ảnh: MPI |
Phát biểu kết luận phiên họp, Thứ trưởng Trần Quốc Phương đánh giá cao tinh thần làm việc của các thành viên Hội đồng và đề nghị trên cơ sở các ý kiến, cơ quan thường trực (Vụ Giám sát và thẩm định đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư) hoàn thiện dự thảo báo cáo thẩm định và gửi xin ý kiến Hội đồng; tiếp tục hoàn thiện các bước tiếp theo.
Thứ trưởng Trần Quốc Phương đề nghị tỉnh Lâm Đồng trên cơ sở các ý kiến của Hội đồng, khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu hoàn thiện hồ sơ dự án để thực hiện các bước tiếp theo theo quy định; bổ sung dự thảo tờ trình phê duyệt dự án; rà soát hoàn thiện các nội dung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo quy định, đặc biệt là các quy định bảo đảm đầy đủ các nội dung theo Luật PPP và các biểu mẫu theo Nghị định số 35; bảo đảm nội dung của báo cáo nghiên cứu khả thi, thống nhất với nội dung tờ trình của UBND tỉnh Lâm Đồng.
Đồng thời lưu ý sự phù hợp với các quy hoạch có liên quan; về quy mô dự án phân tích thêm và có các biện pháp tổ chức thực hiện bảo đảm tính khả thi dự án. Về phương án thiết kế và kỹ thuật cần rà soát kỹ và phân tích thêm các ý kiến của các cơ quan chuyên môn. Về tổng mức đầu tư và tính khả thi của phương án tài chính cần rà soát thêm, đảm bảo tính chính xác, tính đúng tính đủ theo quy định của các pháp luật có liên quan. Bổ sung, phân tích, làm rõ hơn về tính khả thi của phương án tài chính và khả năng huy động vốn.
Tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc là dự án thành phần nằm trong tổng thể tuyến đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương nhằm liên kết các tỉnh Đông Nam Bộ với khu vực Tây Nguyên, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có phát triển du lịch của tỉnh Đồng Nai nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung; tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ với khu vực Tây Nguyên, đồng bằng sông Cửu Long, Nam Trung Bộ, góp phần đảm bảo quốc phòng an ninh, đặc biệt là khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của Cảng hàng không quốc tế Long Thành, phát triển kinh tế - xã hội của cả nước./.
Tùng Linh
Bộ Kế hoạch và Đầu tư