Thứ hai, 00/00/2023
°

Thứ trưởng Trần Quốc Phương làm việc với Đoàn chuyên gia IMF

Ngày 26/03/2024 - 14:09:00 | 502 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

(MPI) - Ngày 26/3/2024, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương đã có buổi làm việc với Đoàn chuyên gia Quỹ Tài chính Quốc tế (IMF) do ông Andrew Berg, Phó Giám đốc Viện Tăng cường Năng lực, IMF làm Trưởng đoàn.

Cùng dự buổi làm việc có ông Feridhanusetyawan Tubagus, Chuyên gia kinh tế cao cấp của Viện Tăng cường Năng lực, IMF; đại diện lãnh đạo các đơn vị liên quan của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các học viên của Tổ đào tạo nâng cao năng lực phân tích và dự báo kinh tế vĩ mô do IMF tài trợ.
 

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: MPI

Trong khuôn khổ Quy chế phối hợp trong quản lý và điều hành kinh tế vĩ mô theo Quyết định số 1317/QĐ-TTg ngày 06/8/2013 về đề án cải cách cơ chế phối hợp trong quản lý và điều hành kinh tế vĩ mô, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với IMF tổ chức Chương trình đào tạo nâng cao năng lực phân tích và dự báo kinh tế vĩ mô (Chương trình) cho các cán bộ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Tại buổi làm việc, các học viên của Chương trình đã trình bày kết quả của khóa học, trong đó tập trung giới thiệu về chương trình khóa đào tạo; mô hình dự báo kinh tế  - xã hội; kết quả sơ bộ dựa trên các giả định chính sách. Chương trình được bắt đầu tư tháng 6/2023 với 39 thành viên từ các bộ, ngành khác nhau và được chia thành các nhóm nghiên cứu gồm, nhóm đầu vào, nhóm phân tích và nhóm chính sách. Các thành viên tham gia khóa đào tạo là các cán bộ có chuyên môn, kinh nghiệm về công tác phân tích, dự báo vĩ mô; cán bộ trẻ có nhiệm vụ liên quan đến phân tích, dự báo vĩ mô để tiếp nhận và sử dụng kết quả đào tạo về dài hạn.

Trong quá trình tham gia khóa học, các học viên có trách nhiệm phát triển các công cụ với sự hỗ trợ kỹ thuật của các chuyên gia IMF để thực hiện phân tích, dự báo kinh tế vĩ mô; phân tích diễn biến kinh tế vĩ mô, dự báo, đánh giá tác động từ các cú sốc khác nhau, làm đầu vào cho nhà hoạch định chính sách và tham gia vào quá trình hoạch định chính sách.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Quốc Phương đánh giá cao những hỗ trợ của IMF đối với Việt Nam nói chung và với Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói riêng. Đồng thời đánh giá cao mục đích, ý nghĩa của Chương trình đào tạo cán bộ phân tích và dự báo kinh tế vĩ mô giai đoạn 2023-2025 IMF dành cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan thành viên của Tổ 1317, gồm: Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Qua đó, góp phần giúp các học viên được tiếp cận, nâng cao năng lực chuyên môn trong công tác dự báo.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: MPI

Thứ trưởng Trần Quốc Phương mong muốn các chuyên gia IMF tiếp tục truyền tải những kiến thức, kinh nghiệm cho học viên. Đồng thời đề nghị các học viên nghiêm túc nghiên cứu, lĩnh hội các bài giảng và đưa ra các giả định cụ thể. Đặc biệt hiện nay, sắp kết thúc quý I/2024 và dự thảo Đề cương Báo cáo đánh giá 5 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030, phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2026-2030 cũng đang được xây dựng và sẽ lấy ý kiến rộng rãi. Do vậy, sẽ có nhiều vấn đề về kinh tế vĩ mô để các học viên nghiên cứu, từ đó đưa ra ý kiến, tham mưu cụ thể.

Ông Andrew Berg đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc triển khai các nội dung nói chung và triển khai chương trình đào tạo nói riêng; đánh giá cao những đánh giá của Thứ trưởng Trần Quốc Phương đối với các kết quả của khóa học và bày tỏ ấn tượng với đội ngũ học viên trẻ, tràn đầy nhiệt huyết và thông qua việc tham gia Chương trình đào tạo góp phần nâng cao năng lực công tác phân tích, dự báo cho các học viên để thực hiện tốt hơn trong công tác chuyên môn cũng như công tác tham mưu hoạch định chính sách.

Đồng thời khẳng định, IMF tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thực hiện thành công chương trình đào tạo theo kế hoạch đề ra; hỗ trợ các học viên tiếp cận, đưa thông tin đầu vào, sử dụng công cụ để đưa ra các dự báo trực quan; chia sẻ những chuyên môn, kỹ thuật cho các bộ, ngành liên quan kết quả của khóa học được ứng dụng trong thực tiễn.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: MPI

Đến nay, phía IMF đã thống nhất cung cấp hoạt động hỗ trợ đào tạo, tư vấn về phân tích, dự báo kinh tế vĩ mô, lập trình tài chính cho cán bộ thuộc các đơn vị của Tổ 1317, đồng thời là các cán bộ làm công tác phân tích, dự báo kinh tế vĩ mô, tài chính với nội dung như sau: Thời gian chương trình đào tạo: 2-3 năm; Hình thức hỗ trợ đào tạo: Tập huấn, đào tạo trong nước thông qua các hình thức trực tuyến; đào tạo kết hợp thực hiện trực tiếp công việc cùng với chuyên gia IMF; tham gia các khóa đào tạo trực tiếp với các đoàn công tác của IMF./.


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác