(MPI) – Sáng ngày 04/03/2024 đã diễn ra Phiên họp Hội đồng Thẩm định liên ngành Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, Phó Chủ tịch Hội đồng thẩm định.
|
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: MPI |
Theo Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú được trình bày tại Phiên họp, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1045/QĐ-TTg ngày 06/9/2022.
Dự án nằm trong tổng thể hệ thống đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương; phù hợp với Quy hoạch 1454/QĐ-TTg, Quy hoạch 4466/QĐ-UBND và các quy hoạch liên quan của địa phương, trùng với hướng tuyến đã được Thủ tướng thông qua tại Nghị quyết số 1045/QĐ-TTg. Vị trí các nút giao liên thông được hoạch định kết nối với các đường Quốc lộ, đường trục chính trong khu vực, tạo điều kiện thuận lợi kết nối các trung tâm hành chính và các khu công nghiệp trong khu vực. Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú còn là trục quan trọng kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nguyên. Quy mô mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh là 4 làn xe cao tốc, phù hợp với Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 về phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, quy mô phân kỳ đầu tư giai đoạn 1: 4 làn xe dải dừng xe khẩn cấp không liên tục. Dự án được thiết kế với vận tốc 100 km/h TCVN 5729-2012, kết cấu mặt đường cấp cao A1, moduyn đàn hồi đảm bảo Eyc>= 190 Mpa.
Trên cơ sở hồ sơ Dự án và tổng hợp ý kiến thẩm định của các thành viên Hội đồng, các cơ quan liên quan, ông Tăng Ngọc Tráng, Vụ trưởng Vụ Giám sát và Thẩm định đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình bày tóm tắt Báo cáo kết quả thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án. Cụ thể, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có Văn bản số 519/BKHĐT-GSTĐĐT ngày 19/01/2024, đôn đốc các Thành viên Hội đồng thẩm định liên ngành có ý kiến thẩm định. Báo cáo Nghiên cứu khả thi Dự án cơ bản đã thể hiện được các nội dung phù hợp với chủ trương đầu tư Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1045/QĐ-TTg ngày 06/9/2022.
|
Toàn cảnh Phiên họp. Ảnh: MPI |
Tại Phiên họp, các thành viên Hội đồng đã cho ý kiến cụ thể vào từng nội dung báo cáo như sự phù hợp của Báo cáo Nghiên cứu khả thi đối với quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, vùng, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đánh giá sự cần thiết đầu tư dự án; đánh giá tác động của việc thực hiện dự án đối với cộng đồng, dân cư trong phạm vi dự án; đánh giá sự phù hợp của các mục tiêu tổng thể và mục tiêu cụ thể; lợi thế của việc đầu tư dự án theo phương thức PPP so với các hình thức đầu tư khác; đánh giá mức độ ảnh hưởng của các dự án có liên quan; sự phù hợp với yêu cầu về phương án kỹ thuật, công nghệ, tiêu chuẩn chất lượng của công trình; tính khả thi về tài chính, phương án tổ chức quản lý, kinh doanh; hiệu quả kinh tế - xã hội, ....
Với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội đồng thẩm định đã hoàn thành chương trình đề ra; Hội đồng đã được nghe đại diện Bộ Giao thông vận tải giải trình, báo cáo và làm rõ thêm một số nội dung đã nêu và bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ của các bộ, ngành liên quan trong việc triển khai thực hiện Dự án, góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội chung của cả nước.
Trên cơ sở các ý kiến, Thứ trưởng Trần Quốc Phương đề nghị Bộ Giao thông vận tải cần rà soát, bố cục thành phần nội dung hồ sơ và chuẩn xác số liệu cũng như rà soát lược bỏ các căn cứ pháp luật đã hết hiệu lực, bổ sung thêm các căn cứ pháp lý, các Thông tư hướng dẫn chi tiết theo ngành, lĩnh vực, thực hiện đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, ... nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Hội đồng và hoàn thiện hồ sơ để trình cấp có thẩm quyền theo quy định./.
Minh Hậu
Bộ Kế hoạch và Đầu tư