Thứ hai, 00/00/2023
°

Thứ trưởng Trần Quốc Phương tiếp Quốc vụ khanh về ngoại giao và các vấn đề toàn cầu Tây Ban Nha

Ngày 16/04/2024 - 18:15:00 | 252 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

(MPI) - Chiều ngày 16/4/2024, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương đã tiếp xã giao ông Diego Martinex Belio, Quốc vụ khanh về ngoại giao và các vấn đề toàn cầu, Bộ Ngoại giao, Liên minh châu Âu và Hợp tác Tây Ban Nha.

Toàn cảnh buổi tiếp. Ảnh: MPI

Chào mừng ông Diego Martinex Belio đến thăm Việt Nam vào đúng dịp Kỷ niệm 15 năm quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Tây Ban Nha (2009-2024), Thứ trưởng Trần Quốc Phương bày tỏ cảm ơn sự hỗ trợ hiệu quả, ý nghĩa của Nhà nước và nhân dân Tây Ban Nha dành cho Việt Nam trong suốt quá trình phát triển của đất nước; sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan ngoại giao Tây Ban Nha cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong các hoạt động hợp tác và hỗ trợ.

Thứ trưởng cảm ơn Tây Ban Nha đã sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA), đề nghị Tây Ban Nha thúc đẩy các nước còn lại trong EU sớm hoàn tất phê chuẩn Hiệp định này, tạo điều kiện cho quan hệ đầu tư bình đẳng, góp phần tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Tây Ban Nha kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam cũng như để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận cơ hội đầu tư tại EU.

Về hợp tác phát triển, Thứ trưởng đánh giá cao sự hỗ trợ của Chính phủ Tây Ban Nha dành cho Chính phủ Việt Nam thông qua 5 chương trình tài chính từ năm 1994; đề nghị phía Tây Ban Nha phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan của Việt Nam đàm phán và sớm ký kết Chương trình thứ VI.

Về hợp tác đầu tư, Thứ trưởng cho rằng, đầu tư giữa hai nước còn rất khiêm tốn. Tây Ban Nha hiện có 95 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đạt 143,85 triệu USD, đứng thứ 46/145 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Hai nước có nhiều cơ hội để mở rộng hợp tác đầu tư trong tương lai, đặc biệt là trong một số lĩnh vực ưu tiên như năng lượng tái tạo, đổi mới sáng tạo, công nghệ cao, điện tử, bán dẫn, AI, hydrogen… Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẵn sàng phối hợp với phía Tây Ban Nha để hướng dẫn, giải đáp vướng mắc trong quá trình doanh nghiệp Tây Ban Nha tiến hành đầu tư tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương và Quốc vụ khanh về ngoại giao và các vấn đề toàn cầu, Bộ Ngoại giao, Liên minh châu Âu và Hợp tác Tây Ban Nha Diego Martinex Belio. Ảnh: MPI

Về phía mình, Quốc vụ khanh Tây Ban Nha Diego Martinex Belio nhấn mạnh, Tây Ban Nha luôn coi trọng phát triển mối quan hệ với Việt Nam và mong muốn thắt chặt hơn nữa hợp tác giữa hai nước. Đầu tư của Tây Ban Nha tuy còn mới nhưng ngày càng nhiều các doanh nghiệp quan tâm đến thị trường Việt Nam, mở rộng cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực Tây Ban Nha có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như năng lượng tái tạo, hạ tầng giao thông,…Tây Ban Nha luôn nỗ lực thúc đẩy các nước EU phê chuẩn Hiệp định EVIPA; mong muốn hai bên sớm ký kết Nghị định thư về chương trình hợp tác tài chính thứ VI để thúc đẩy các dự án đầu tư giữa hai nước.

Được biết chuyển dịch xanh là một trong những trọng tâm phát triển của Việt Nam trong thời gian tới, ông Diego Martinex Belio cho biết, Tây Ban Nha có nhiều kinh nghiệm để cùng trao đổi cũng như hợp tác, tăng cường hơn nữa sự hiện diện của các doanh nghiệp Tây Ban Nha trong lĩnh vực này. Phía Tây Ban Nha cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm giúp Việt Nam xây dựng và phát triển đường sắt tốc độ cao.

Về quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, Thứ trưởng Trần Quốc Phương và Quốc vụ khanh Diego Martinex Belio nhất trí tăng cường các đoàn trao đổi và xúc tiến đầu tư để doanh nghiệp hai bên chia sẻ thông tin, tìm hiểu cơ hội hợp tác nhằm thúc đẩy các hoạt động đầu tư song phương. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán và các cơ quan của Tây Ban Nha để nâng cao hiệu quả hợp tác toàn diện giữa hai quốc gia./.


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác