Thứ hai, 00/00/2023
°

Xây dựng Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất

Ngày 17/04/2024 - 16:38:00 | 222 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

(MPI) - Thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất. Dự thảo đã được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ để tham vấn rộng rãi ý kiến của các đối tượng quan tâm.

Ảnh minh họa. Nguồn: MPI

Theo quy định tại khoản 3 Điều 2 Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15, hoạt động lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật này gồm: dự án đầu tư có sử dụng đất thuộc trường hợp phải đấu thầu theo quy định của pháp luật về đất đai; dự án thuộc trường hợp phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật quản lý ngành, lĩnh vực.

Đối với dự án thuộc trường hợp phải tổ chức đấu thầu theo quy định của pháp luật quản lý ngành, lĩnh vực (tại điểm b khoản 3 Điều 2 của Luật Đấu thầu), Chính phủ đã ban hành Nghị định số 23/2024/NĐ-CP ngày 27/02/2024 để bảo đảm thực hiện Luật này kể từ ngày 01/01/2024.

Đối với việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất (điểm a khoản 3 Điều 2 của Luật Đấu thầu năm 2023), theo quy định tại khoản 3 Điều 96 Luật Đấu thầu, trong thời gian kể từ ngày 01/01/2024 đến ngày Luật Đất đai (sửa đổi) có hiệu lực thi hành, việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất được tiếp tục thực hiện theo quy định của Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật này. Như vậy, quy định về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất tại Luật Đấu thầu năm 2023 sẽ chỉ có hiệu lực tại thời điểm Luật Đất đai (sửa đổi) có hiệu lực thi hành.

Tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội đã ban hành Luật Đất đai năm 2024 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025), trong đó Điều 126 của Luật này quy định trường hợp, điều kiện để đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tại Quyết định số 857/QĐ-TTg ngày 18/7/2023, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng Nghị định quy định chi tiết đối với dự án đầu tư có sử dụng đất.

Do vậy, việc ban hành Nghị định này để quy định chi tiết việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất là cần thiết và cấp bách để bảo đảm thi hành Luật Đất đai và Luật Đấu thầu (đối với quy định tại điểm a khoản 3 Điều 2) kể từ ngày Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành.

Đồng thời, kể từ ngày Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành, phạm vi điều chỉnh của Nghị định số 23/2024/NĐ-CP đã có sự thay đổi toàn diện, trong đó 06/08 nhóm dự án được xác định là dự án đầu tư có sử dụng đất, không còn là dự án thuộc trường hợp phải tổ chức đấu thầu khi có từ 02 nhà đầu tư trở lên quan tâm cùng đăng ký thực hiện dự án; từ đó dẫn đến một số quy định tương ứng liên quan đến các dự án được xác định là dự án đầu tư có sử dụng đất tại Nghị định số 23/2024/NĐ-CP cần được bãi bõ, một số quy định liên quan đến đất đai dành cho 02 dự án còn lại cần được sửa đổi, bổ sung. Do vậy, để bảo đảm phù hợp với quy định của Luật Đất đai năm 2024, tránh trùng lặp giữa Nghị định này và Nghị định số 23/2024/NĐ-CP, cần rà soát, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều khoản không còn phù hợp của Nghị định số 23/2024/NĐ-CP.

Nghị định được xây dựng với mục tiêu tiếp tục hoàn thiện khung pháp luật về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư kinh doanh phù hợp với quy định mới của Luật Đấu thầu năm 2023, Luật Đất đai năm 2024 nhằm thể chế hóa đầy đủ quan điểm, chủ trương của Đảng tại Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 21/8/2006 Hội nghị lần thứ 3 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X; Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 31/10/2012, Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI; Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 3/6/2017, Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.

Đồng thời, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện hoạt động đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, nâng cao chất lượng, hiệu quả và bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch, hiệu quả kinh tế trong hoạt động đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Tiếp tục đơn giản hóa thủ tục, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư kinh doanh, góp phần phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong lựa chọn nhà đầu tư.

Dự thảo quy định chi tiết, đầy đủ các điều, khoản, điểm đã được Quốc hội giao Chính phủ, đồng thời kế thừa, hoàn thiện các quy định về lựa chọn nhà đầu tư đã áp dụng ổn định, phát huy hiệu quả trên thực tế, vẫn bảo đảm phù hợp với quy định của Luật Đấu thầu năm 2023, Luật Đất đai năm 2024 và không trái với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; Bảo đảm tính khả thi, thống nhất, đồng bộ của pháp luật về đầu tư, đất đai, đấu thầu, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản; Tham khảo có chọn lọc kinh nghiệm của các nước trong khu vực và trên thế giới cũng như thông lệ quốc tế tốt nhất trong tổ chức và quản lý hoạt động đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Dự thảo Nghị định có kết cấu 07 Chương, 34 Điều và 02 Phụ lục, trong đó: Chương I: Những quy định chung (các Điều từ 1 đến 4); Chương II: Quy trình, thủ tục lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ (các Điều từ 5 đến 11); Chương III: Quy trình, thủ tục lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án cần xác định số lượng nhà đầu tư quan tâm (các Điều từ 12 đến 19); Chương IV: Phương pháp, tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu (các Điều từ 20 đến 25); Chương V: Triển khai thực hiện dự án đầu tư kinh doanh (các Điều từ 26 đến 28);  Chương VI: Xử lý tình huống ( Điều 29); Chương VII: Điều khoản thi hành (các Điều từ 30 đến 34).

Dự thảo có 02 Phụ lục kèm theo, gồm: Phụ lục I - Hướng dẫn lập hợp đồng mẫu dự án đầu tư kinh doanh và Phụ lục II - Sửa đổi, bổ sung Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định số 23/2024/NĐ-CP.

Về phạm vi điều chỉnh, dự thảo Nghị định này quy định chi tiết một số điều, khoản của Luật Đấu thầu năm 2023 (gồm: khoản 3 Điều 46, khoản 5 Điều 62, khoản 2 Điều 73, khoản 4 Điều 88, khoản 2 Điều 96).

Đối với một số điều, khoản được Luật giao Chính phủ quy định chi tiết nhưng áp dụng chung cho cả lựa chọn nhà thầu và nhà đầu tư, Nghị định này không quy định lại mà dẫn chiếu thực hiện theo quy định tương ứng tại Nghị định số 24/2024/NĐ-CP ngày 27/02/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu.

Đối với một số điều, khoản được Luật giao Chính phủ quy định chi tiết nhưng áp dụng chung cho cả lựa chọn nhà đầu tư đầu tư kinh doanh, Nghị định này không quy định lại mà dẫn chiếu thực hiệ heo quy định tương ứng tại Nghị định số 23/2024/NĐ-CP ngày 27/02/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án thuộc trường hợp phải tổ chức đấu thầu theo quy định của pháp luật quản lý ngành, lĩnh vực./.


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác