Thứ hai, 00/00/2023
°

Diễn đàn Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 và công bố Báo cáo Đầu tư Công nghệ và Đổi mới sáng tạo 2024

Ngày 26/04/2024 - 11:48:00 | 342 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

(MPI) - Với chủ đề "Chuyển đổi thành quốc gia Công nghệ cao", ngày 26/4/2024, tại thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Diễn đàn Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 và công bố Báo cáo Đầu tư Công nghệ và Đổi mới sáng tạo 2024. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông chủ trì Diễn đàn.

Dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và Quỹ đầu tư Do Ventures đã tổ chức Diễn đàn với mong muốn thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, đồng thời thảo luận những xu hướng đầu tư mới nhất trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Diễn đàn năm nay với chủ đề "Chuyển đổi thành quốc gia Công nghệ cao" đã thu hút sự tham gia của các đơn vị thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học và Công nghê, lãnh đạo các Sở Kế hoạch và Đầu tư của các thành phố như Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và một số tỉnh phía Nam. Ngoài ra, còn có sự hiện diện của các chủ thể trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo là các trường đại học, các tổ chức tài chính, các quỹ đầu tư mạo hiểm, các tổ chức ươm tạo hỗ trợ khởi nghiệp, các tập đoàn, các doanh nghiệp SME, các doanh nghiệp khởi nghiệp và các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo và tài chính trong nước và quốc tế như Granite Asia, AC Ventures, Validus, Mạng lưới Metub, VinBigData, Masan…

Thứ trưởng Trần Duy Đông phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: MPI

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Trần Duy Đông nhấn mạnh, Báo cáo Đầu tư Công nghệ và Đổi mới Sáng tạo Việt Nam được công bố tại Diễn đàn Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024 (năm thứ 4 liên tiếp) với mục tiêu nâng tầm hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam đã thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa Do Ventures và NIC. Diễn đàn năm nay mang đến cái nhìn tổng quan về hoạt động đổi mới sáng tạo tại Việt Nam và giới thiệu các xu hướng công nghệ mới nhất, từ đó xác định các cơ hội phát triển cho Việt Nam trong tương lai.

Diễn đàn Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 là cơ hội kết nối những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Đông Nam Á. Diễn đàn đóng vai trò là nền tảng thúc đẩy hợp tác, trao đổi ý tưởng và góp phần xây dựng lộ trình cho hành trình trở thành quốc gia công nghệ cao của Việt Nam. Trong khuôn khổ Diễn đàn, Báo cáo Đổi mới sáng tạo và Đầu tư Công nghệ Việt Nam 2024 cũng được phát hành.

Bằng cách phân tích dữ liệu và xu hướng, Báo cáo Đổi mới sáng tạo và Đầu tư Công nghệ Việt Nam thường niên sẽ nguồn dữ liệu tổng quan quý giá cho Chính phủ và các cơ quan chức năng trong quá trình hoạch định chính sách hỗ trợ hiệu quả cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Việt Nam trong tương lai. Báo cáo cung cấp những hiểu biết sâu sắc và thông tin có giá trị về thực trạng đổi mới và đầu tư công nghệ ở Việt Nam hiện nay giúp các quỹ đầu tư và doanh nghiệp đưa ra những quyết định đúng đắn.

Thứ trưởng Trần Duy Đông khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đối tác quốc tế nhằm tận dụng chuyên môn, kiến thức và kinh nghiệm của họ để xây dựng một cộng đồng đổi mới sáng tạo, nâng cao khả năng cạnh tranh, tạo việc làm chất lượng cao và cải thiện mức sống cho người dân, định hình một tương lai thịnh vượng cho Việt Nam.

Tại Diễn đàn, ông Võ Xuân Hoài, Phó Giám đốc NIC và bà Lê Hoàng Uyên Vy, Giám đốc điều hành Do Ventures đã công bố Báo cáo Đầu tư Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024. Với mục tiêu mang lại cái nhìn tổng quan về bối cảnh đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam trong năm 2023 vừa qua và thể hiện các cam kết của Chính phủ nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo, cụ thể như sau:

Năm 2023, các công ty khởi nghiệp Việt Nam nhận được tổng số vốn đầu tư là 529 triệu USD, giảm 17% so với năm trước. Sự sụt giảm này cho thấy bối cảnh đầu tư công nghệ tại Việt Nam tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế nhiều biến động trên toàn cầu.

So với mức giảm 35% của tổng số vốn đầu tư mạo hiểm trên toàn cầu, mức giảm nhẹ 17% cho thấy thị trường Việt Nam vẫn đang vững vàng trước rất nhiều thách thức trên thị trường vốn.

Tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam giữ vững vị trí thứ ba về số lượng thương vụ đầu tư và giành lại vị trí thứ ba về tổng giá trị đầu tư. Singapore dẫn đầu cả về số lượng thương vụ và tổng giá trị đầu tư, theo sau là Indonesia.

Lĩnh vực Y tế nhận được số vốn cao kỷ lục, tăng vọt 391% so với cùng kỳ năm trước, trở thành lĩnh vực được đầu tư nhiều nhất. Lĩnh vực Giáo dục cũng nhận số vốn cao nhất từ trước tới nay, tăng 107% so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2023, gần 100 quỹ đã rót vốn vào các công ty khởi nghiệp Việt Nam, trong đó các nhà đầu tư năng động nhất đến từ Singapore, theo sau là các nhà đầu tư Việt Nam.

Cũng trong khuôn khổ Diễn đàn đã diễn ra Lễ cam kết thúc đẩy Việt Nam trở thành quốc gia công nghệ cao với sự tham gia của Thứ trưởng Trần Duy Đông và các chủ thể trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, gồm đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ; Tập đoàn SOVICO; Khu Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh; Tập đoàn Do Ventures và Trung tâm Đổi mới sáng tạo NAB Việt Nam. Lễ cam kết cho thấy sự kết nối chặt chẽ giữa các chủ thể trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo cũng như sự đồng hành và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam trở thành một trung tâm đổi mới sáng tạo khu vực và điểm đến đầu tư tiềm năng cho các ngành công nghệ cao.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, các phiên tham luận “Xu hướng mới nhất trong hoạt động gọi vốn khởi nghiệp”, “Cơ hội để Việt Nam nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo, gia nhập cuộc đua công nghệ toàn cầu”, và “Khai phá tiềm năng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực tiêu dùng tại Việt Nam” đã diễn ra sôi nổi và mang lại những thông tin giá trị cho cộng đồng đổi mới sáng tạo và đầu tư công nghệ. Các diễn giả là những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực công nghệ, tài chính đã có những chia sẻ thẳng thắn về thực trạng đầu tư công nghệ và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, chỉ ra những cơ hội và thách thức, nhận định và đánh giá các xu thế mới, gợi mở các cơ chế chính sách cho đổi mới sáng tạo. Diễn đàn là không gian kết nối và mở ra những góc nhìn đa chiều và khách quan về xu hướng đổi mới sáng tạo hiện nay./.


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác