Thứ hai, 00/00/2023
°

Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2024

Ngày 30/05/2024 - 15:31:00 | 1907 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

(MPI) – Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Quyết định số 1006/QĐ-BKHĐT về Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2024.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Kế hoạch với mục tiêu nhằm đẩy mạnh triển khai công tác cải cách thủ tục hành chính theo các văn bản, chương trình, kế hoạch, đề án đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành, bảo đảm thực hiện có hiệu quả, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đề ra trong năm 2024. Tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ.

Đẩy nhanh tiến độ sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật để thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh, thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư và phân cấp giải quyết thủ tục hành chính đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đồng thời, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, khắc phục ngay nhưng tồn tại, hạn chế trong công tác đánh giá tác động thủ tục hành chính, công bố, công khai thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp của cán bộ, công chức các đơn vị được giao nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ.

Tiếp tục bảo đảm tính hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước, quy định của pháp luật về cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm việc tuân thủ của tổ chức, cá nhân trong thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ.

Quyết định cũng nêu rõ yêu cầu nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị thuộc Bộ trong chỉ đạo thực hiện, ưu tiên nguồn lực triển khai và xác định kết quả triển khai Kế hoạch này là một trong các căn cứ để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính của đơn vị trong năm 2024.

Các đơn vị tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ, ứng dụng công nghệ thông tin và hiện đại hóa công tác chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Các đơn vị xác định rõ trách nhiệm và chủ động tổ chức triển khai Kế hoạch, phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Bộ, kịp thời phản ánh những vấn đề phát sinh, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Bộ xem xét, chỉ đạo. Các đơn vị kịp thời nghiên cứu, xử lý các khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ đang là rào cản cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân.

Nhiệm vụ trọng tâm triển khai thực hiện năm 2024 là tập trung triển khai các nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính tại Quyết định số 2114/QĐ-BKHĐT ngày 29/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành Kế hoạch hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024 của Bộ.

Cụ thể, về cải cách các quy định thủ tục hành chính, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh gồm rà soát và đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh theo Quyết định số 173/QĐ-BKHĐT ngày 26/01/2024 ban hành Kế hoạch hành động của Bộ Kế hoạch và Đầu tư năm 2024. 100% văn bản quy phạm pháp luật có quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh được tham vấn, lấy ý kiến trên Cổng tham vấn và tra cứu kinh doanh. Cập nhật 100% dữ liệu quy định kinh doanh, thủ tục hành chính sau khi được công bố, công khai trên Cổng tra cứu quy định kinh doanh.

Thực hiện rà soát, điều chỉnh, thống nhất phương án đơn giản hóa, lộ trình xử lý văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ. Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trình Lãnh đạo Bộ hoặc cấp có thẩm quyền ban hành để tổ chức thực thi phương án đơn giản hóa quy định thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc lãnh vực thành lập và hoạt động của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tại Nghị quyết số 136/NQ-CP.

Chủ động rà soát, phát hiện các bất cập về thủ tục hành chính, giấy tờ công dân cần cắt giảm, đơn giản hóa, phân cấp thẩm quyền giải quyết, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật để thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hóa, phân cấp.

Tổ chức thực thi phương án phân cấp thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1015/QĐ-TTg ngày 30/8/2022. Tiếp tục rà soát toàn bộ các văn bản quy phạm pháp luật do đơn vị chủ trì xây dựng để công bố bổ sung danh mục thủ tục hành chính nội bộ nhóm A thuộc phạm vi quản lý của Bộ.

Rà soát, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính nội bộ trọng tâm ưu tiên theo Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15/9/2022 và Quyết định số 1990/QĐ-BKHĐT ngày 29/11/2022, gửi báo cáo kết quả rà soát về Văn phòng Bộ trong tháng 3/2024 để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trọng tâm ưu tiên thuộc phạm vi quản lý của Bộ.

Rà soát 100% thủ tục hành chính nội bộ nhóm A đã công bố tại Quyết định số 1303/QĐ-BKHĐT ngày 20/7/2023, gửi báo cáo kết quả rà soát về Văn phòng Bộ trong tháng 7/2024 để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án đơn giản hóa, bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số lượng thủ tục hành chính và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính.

Rà soát 100% thủ tục hành chính nội bộ nhóm B đã công bố tại Quyết định số 1303/QĐ-BKHĐT ngày 20/7/2023. Thực hiện tốt việc đánh giá tác động thủ tục hành chính tại đề nghị xây dựng, dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm các thủ tục hành chính được ban hành đáp ứng yêu cầu về sự cần thiết, tính hợp pháp, tính hợp lý và chi phí tuân thủ thủ tục hành chính thấp nhất.

Tăng cường hơn nữa công tác thẩm định quy định thủ tục hành chính tại dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. Chỉ thẩm định các Thông tư có báo cáo đánh giá tác động thủ tục hành chính, bảo đảm chỉ ban hành thủ tục hành chính thật sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp và chi phí tuân thủ thấp nhất.

Về đổi mới việc thực hiện, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp thì hoàn thiện, tích hợp, cung cấp nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo Quyết định số 206/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện nghiêm việc gửi, nhận văn bản điện tử và xử lý hồ sơ công việc toàn trình trên môi trường điện tử. Đồng bộ 100% trạng thái hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Rà soát, đánh giá, tái cấu trúc quy trình đối với các dịch vụ công trực tuyến đang được tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, bảo đảm nguyên tắc lấy người dùng làm trung tâm, đồng thời ưu tiên xây dựng, tích hợp, cung cấp các nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông cung cấp ở mức độ toàn trình đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp và mục tiêu, yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện công bố thủ tục hành chính đầy đủ, đúng thời hạn quy định.

Công khai kịp thời, đầy đủ, chính xác các thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính để đội ngũ cán bộ, công chức và người dân, doanh nghiệp biết, thực hiện và giám sát.

Định kỳ hằng tháng thống kê đầy đủ những thủ tục hành chính được ban hành mới, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ để kiểm soát chặt chẽ việc ban hành và thực hiện thủ tục hành chính.

Tập trung số hóa, làm sạch dữ liệu, gắn việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính với việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; đẩy mạnh tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa giữa các bộ, ngành, địa phương thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu với Kho quản lý dữ liệu cá nhân, tổ chức trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Rà soát, ban hành danh mục thành phần hồ sơ thủ tục hành chính phải số hóa theo quy định tại Thông tư số 01/2023/TT-VPCP của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Thực hiện việc tích hợp, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu giữa các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành, Hệ thống tin giải quyết thủ tục hành chính của Bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh.

Tổ chức thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về quy định thủ tục hành chính. Tổ chức kiểm tra, xác minh, làm rõ hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn trong giải quyết thủ tục hành chính và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan theo đúng quy định; kịp thời chấn chỉnh việc giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Bộ (nếu có).

Định kỳ hằng tháng công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của Bộ./.


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác