Thứ hai, 00/00/2023
°

Đẩy mạnh rà soát, xử lý các khó khăn, vướng mắc, tháo gỡ pháp lý đối với dự án đầu tư

Ngày 15/07/2024 - 16:05:00 | 3763 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

(MPI) - Ngày 15/7/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức họp các đơn vị liên quan nhằm rà soát quy định của các luật để chuẩn bị nội dung cuộc họp của Ban chỉ đạo rà soát, xử lý các khó khăn, vướng mắc, tháo gỡ pháp lý đối với dự án đầu tư dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Trần Duy Đông.

Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: MPI

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 603/QĐ-TTg ngày 08/7/2024 thành lập Ban chỉ đạo rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật. Theo quy định tại Điều 3 của Quyết định này, Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ chỉ đạo các bộ, cơ quan khẩn trương xử lý theo thẩm quyền các vướng mắc, bất cập trong các quy định pháp luật đã được chỉ ra tại các Báo cáo của Chính phủ về rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thực hiện Nghị quyết số 101/2023/QH15 và Nghị quyết số 110/2023/QH15 của Quốc hội Khóa XV.

Đồng thời, chỉ đạo các bộ, cơ quan, địa phương rà soát các văn bản pháp luật, nhất là Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý nợ công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP), Luật Đầu tư công, các Luật thuế, Luật Dược, ... và các văn bản hướng dẫn, xác định các vướng mắc, điểm nghẽn cần tập trung tháo gỡ. Đề xuất Chính phủ báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV xem xét, ban hành văn bản phù hợp, hiệu quả để xử lý ngay các bất cập, vướng mắc pháp lý phát sinh trong thực tiễn, cản trở sự phát triển.

Theo chỉ đạo tại Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 18/6/2024 về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, đối với luật, pháp lệnh đã có trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh thì thực hiện theo chương trình, kế hoạch thì dùng Nghị quyết hoặc một văn bản sửa nhiều văn bản để xử lý ngay kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Trần Duy Đông đề nghị các đại biểu tham dự cuộc họp cho ý kiến đối với từng vấn đề cụ thể như căn cứ pháp lý, tiến độ thực hiện, ... nhận diện những vấn đề cấp bách để đưa vào nội dung sửa đổi; cần có đánh giá khách quan trên cơ sở quản lý nhà nước; giải trình đánh giá được tác động, đánh giá được các mặt cấp thiết và nêu ra phương án sửa đổi.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã cùng thảo luận, trao đổi về các quy định của Luật Quy hoạch; Luật Đầu tư công; Luật PPP; Luật Đầu tư; Luật Doanh nghiệp; ... Cụ thể, về việc sửa đổi quy định của Luật Đầu tư công, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã rà soát, lập đề xuất, các nội dung sửa đổi liên quan tới một số điều khoản quy định về thẩm quyền, trình tự, thủ tục thực hiện dự án đầu tư công, ...

Về Luật PPP, tại Thông báo số 4443/VPCP-PL ngày 26/6/2024 của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu ý kiến của lãnh đạo Chính phủ về việc sửa đổi Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Vấn đề sửa Luật này cần được đánh giá kỹ lưỡng thực tiễn thi hành trong thời gian qua nhằm giải quyết các vướng mắc, bất cập trong thực tiễn, bảo đảm thu hút tối đa các nguồn lực xã hội tham gia đầu tư theo phương thức PPP, phù hợp với các lĩnh vực Nhà nước kêu gọi đầu tư...

Thứ trưởng Trần Duy Đông đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của các đơn vị tham dự cuộc họp và đề nghị Vụ pháp chế được giao chủ trì tổng hợp chung các ý kiến vào báo cáo chuẩn bị nội dung cho cuộc họp của Ban chỉ đạo rà soát, xử lý các khó khăn, vướng mắc, tháo gỡ pháp lý đối với dự án đầu tư./.


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác