Thứ hai, 00/00/2023
°

Vượt qua thách thức, chủ động kiến tạo, nắm bắt thời cơ cho phát triển

Ngày 15/07/2024 - 18:40:00 | 240 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

(MPI) - Đây là phát biểu chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Hình ảnh tại Hội nghị. Ảnh: MPI

Năm 2025 - Tạo đà cho giai đoạn 2026-2030

Hội nghị diễn ra chiều ngày 15/7/2024 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến các điểm cầu các địa phương. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư có các Thứ trưởng: Trần Quốc Phương, Trần Duy Đông, Nguyễn Thị Bích Ngọc, Đỗ Thành Trung cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ; các đồng chí Tổ Chuyên gia tư vấn của Bộ trưởng; đại diện các đơn vị làm công tác Kế hoạch, Đầu tư tại các bộ, ngành.

Hội nghị tập trung đánh giá các kết quả đạt được, rút ra bài học kinh nghiệm, đề ra phương hướng, giải pháp của ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê nhằm thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

Hội nghị được nghe lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình bày các tham luận về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2025; về việc triển khai các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu (sửa đổi), Luật Hợp tác xã (sửa đổi); về đổi mới tư duy trong liên kết, phát triển vùng; phát huy tối đa tiềm năng của địa phương trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

Các tham luận nêu rõ, năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công giai đoạn 2021-2025, đồng thời là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp, xây dựng phương hướng, nhiệm vụ 5 năm 2026-2030, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản hướng dẫn và chủ động xây dựng dự thảo đề cương Báo cáo, gửi các bộ, ngành, địa phương để bổ sung, cập nhật thông tin, số liệu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.

Về xây dựng Kế hoạch đầu tư công năm 2025, năm 2025 là năm nước rút để “về đích” kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; cũng là năm tạo đà cho giai đoạn 2026-2030, chuẩn bị đầu tư cho các dự án dự kiến triển khai trong giai đoạn sau.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương về xây dựng Kế hoạch đầu tư công năm 2025. Nội dung đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch năm 2024 và xây dựng kế hoạch năm 2025 cần đánh giá chính xác, nêu bật các kết quả đạt được, tính khả thi và dự kiến mức độ hoàn thành kế hoạch so với mục tiêu được giao; làm rõ những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong thực hiện, giải ngân vốn kế hoạch đầu tư công năm 2024, phân tích nguyên nhân để có cơ sở khắc phục trong những năm tiếp theo.

Ngoài ra, các bộ, ngành, địa phương cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc xây dựng các nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2026-2030, đảm bảo công khai, minh bạch, dành nguồn lực lớn để triển khai những nhiệm vụ, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm, dự án đường cao tốc, dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, dự án có tính chất liên kết vùng, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thiện cơ sở hạ tầng, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.

Hội nghị cũng được nghe đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư các tỉnh, thành phố: Cao Bằng, Hà Nội, Ninh Bình, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Bình Phước, Tiền Giang phát biểu ý kiến, bày tỏ nhất trí cao với báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và cho rằng, mặc dù, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, tình hình thế giới tiếp tục biến động phức tạp, khó lường, ảnh hưởng tới nhiều ngành, lĩnh vực... song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, việc triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch đầu tư công 06 tháng đầu năm 2024 của cả nước đã đạt được những kết quả tích cực.

Các ý kiến cũng tập trung chia sẻ kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế, khó khăn, thách thức, điểm nghẽn trong ngắn hạn, trung và dài hạn; nguyên nhân khách quan, chủ quan; chia sẻ cách làm hay, bài học tốt để cùng nhau làm tốt hơn, sáng tạo, đột phá hơn và hiệu quả hơn để góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng, phát triển đất nước năm 2024 và thời gian tới. Đồng thời đưa ra các đề xuất, kiến nghị liên quan đến các quy định của pháp luật về đầu tư, đầu tư công, đầu tư theo phương thức đối tác công tư, công tác chuẩn bị đầu tư, xây dựng kế hoạch; đồng thời nêu các khó khăn, vướng mắc, đề xuất kiến nghị liên quan quy định của pháp luật về môi trường, xây dựng, lâm nghiệp…

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu kết luận Hội nghị. Ảnh: MPI

Phát biểu kết luận Hội nghị, thay mặt Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng hoan nghênh và đánh giá cao các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, sát thực tiễn của các đại biểu.

Về kiến nghị của các địa phương, Bộ trưởng yêu cầu các đồng chí thủ trưởng đơn vị thuộc Bộ theo chức năng, nhiệm vụ được giao tập trung chỉ đạo, chủ động trao đổi với các bộ, ngành, địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo Lãnh đạo Bộ về những vấn đề vượt thẩm quyền.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, trong những năm qua và nhất là 6 tháng đầu năm 2024, mặc dù bối cảnh, tình hình thế giới và trong nước tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn, nhưng cũng có những yếu tố thuận lợi, thời cơ mới, nhưng nền kinh tế đã có bước phục hồi đáng kể, tháng sau cao hơn tháng trước, Quý sau tốt hơn Quý trước; tính chung 6 tháng đạt nhiều kết quả quan trọng, cao hơn cùng kỳ trên hầu hết các lĩnh vực.

Đặc biệt là, chúng ta đã thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần cải cách, phát triển trong từng bộ, ngành, địa phương, tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp để giải quyết khó khăn, vướng mắc, chủ động kiến tạo, hình thành nền tảng quan trọng cho phát triển đất nước trong trung và dài hạn. Điều này cho chúng ta kỳ vọng nền kinh tế sẽ tiến nhanh hơn trong giai đoạn nước rút của Kế hoạch 5 năm 2021-2025, tạo đà cho 05 năm tới 2026-2030.

Đạt được các kết quả này, trước hết là nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp, Nhân dân cả nước; đặc biệt là sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong đó có sự đóng góp của toàn ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê nói chung và Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói riêng.

Nhân dịp này, thay mặt Lãnh đạo Bộ, Bộ trưởng cảm ơn các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê nói chung, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói riêng, cảm ơn các gia đình, các hậu phương vững mạnh đã ủng hộ, động viên, hỗ trợ để chúng ta có được sự nỗ lực không mệt mỏi, đóng góp quan trọng vào kết quả chung của đất nước, góp phần khẳng định vai trò, vị thế, uy tín ngày càng cao của ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê. Đồng thời cảm ơn sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ của Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, tổ chức quốc tế, cảm ơn sự đồng hành và chia sẻ của các cơ quan thông tấn, báo chí đối với ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê trong suốt thời gian qua.

05 điểm sáng nổi bật trong 6 tháng đầu năm của ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khái quát và nhấn mạnh 05 điểm sáng nổi bật trong 6 tháng đầu năm của ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê. Một là, tiên phong đi đầu trong cải cách, chủ động tham mưu, cụ thể hóa tư duy mới, tầm nhìn chiến lược thành các nhiệm vụ, giải pháp có trọng tâm, trọng điểm, rõ người, rõ việc, cách thức thực hiện mới để đạt kết quả cao nhất.

Theo đó, Bộ đã chủ động tham mưu Chính phủ chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo để rà soát các vướng mắc, điểm nghẽn ở tầm luật, xây dựng một luật sửa nhiều luật để tháo gỡ; nghiên cứu mở rộng áp dụng các cơ chế, chính sách thí điểm, đặc thù; cơ chế tháo gỡ cho các doanh nghiệp, dự án tại một số địa phương đã phát huy hiệu quả.

Bộ đã chủ động tham mưu và đang xây dựng đề xuất sửa đổi Luật Đầu tư công, Luật PPP theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đơn giản hóa trình tự, thủ tục, tháo gỡ triệt để các khó khăn, vướng mắc.

Trong đầu tư công, Bộ đã tham mưu nhiều giải pháp quyết liệt để thúc đẩy phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công, khai thác hiệu quả hơn nguồn lực đầu tư công cho phát triển.

Lần đầu tiên tham mưu, xây dựng nguyên tắc, tiêu chí kéo dài thời gian bố trí vốn; báo cáo Chính phủ điều chỉnh giảm số vốn đến ngày 15/5 chưa phân bổ chi tiết để bổ sung cho các bộ, cơ quan, địa phương có nhu cầu; đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công. Qua đó, góp phần siết chặt hơn nữa kỷ luật, kỷ cương trong quản lý đầu tư công, định hướng việc bố trí vốn của các bộ, ngành, địa phương để sớm hoàn thành dự án, đưa vào sử dụng.

Trong công tác kế hoạch hóa và quản lý nhà nước tiếp tục được đổi mới mạnh mẽ tư duy quản lý theo hướng tăng cường phân cấp, phân quyền triệt để, tập trung vào nghiên cứu những vấn đề lớn, mang tầm vĩ mô, chiến lược của đất nước, nhất là các mô hình thể chế, mô hình kinh tế mới… Đây là một thay đổi hết sức quan trọng cho ngành và cho Bộ trong thời gian qua.

Hai là, tập trung theo dõi sát, nắm chắc tình hình, làm tốt công tác phân tích, dự báo, khẳng định sự phù hợp, kiên định và nhất quán với mục tiêu ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Công tác thống kê được thực hiện hiệu quả, không chỉ khắc họa đầy đủ, rõ nét, chính xác tình hình kinh tế - xã hội của cả nước, các ngành, lĩnh vực và địa phương, mà còn chủ động điều tra, khảo sát, kịp thời phản ánh khó khăn của doanh nghiệp, người dân.

Đồng thời, chủ động, linh hoạt tham mưu, đề xuất các giải pháp chỉ đạo, điều hành để ứng phó với tình hình thế giới, trong nước, hài hòa giữa xử lý tình huống trong ngắn hạn với phát triển trong trung, dài hạn.

Ngành đã phát huy hiệu quả vai trò tham mưu cho Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Nhiều địa phương tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao (trên hai con số); một số địa phương đã phục hồi nhanh trong Quý II, góp phần cải thiện tăng trưởng chung của cả nước trong 06 tháng đầu năm.

Ba là, thực hiện 03 đột phá chiến lược đạt nhiều kết quả rõ nét. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tạo điều kiện để các ngành, các địa phương phát huy nguồn lực, tính chủ động, linh hoạt trong triển khai thực hiện.

Trong đó, tiếp tục tập trung triển khai thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ, triển khai 03 chương trình mục tiêu quốc gia, xây dựng cơ chế, chính sách thí điểm cho một số địa phương…

Đến nay, công tác quy hoạch đã cơ bản hoàn thành; tổ chức các Hội nghị điều phối vùng, hội nghị của các địa phương để công bố quy hoạch gắn với xúc tiến đầu tư trên địa bàn. Đây là cơ hội để sắp xếp lại, tận dụng, mở rộng không gian phát triển của cả nước, các ngành, lĩnh vực, các vùng và địa phương cũng như của cả vùng và từng địa phương.

Bốn là, tiếp tục tham mưu, kiến nghị triển khai kịp thời, đồng bộ nhiều chính sách, giải pháp hỗ trợ sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi mô hình sản xuất, đổi mới công nghệ, áp dụng các mô hình kinh doanh mới…

Đẩy mạnh đối thoại kinh tế với các đối tác chiến lược toàn diện, đối tác chiến lược của Việt Nam như Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc…; thu hút các nhà đầu tư lớn trong các lĩnh vực công nghệ cao như chíp, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo…; nhiều cuộc làm việc với các hiệp hội, doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Thu hút các dự án FDI lớn trong các lĩnh vực này.

Năm là, tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành kinh tế mới, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghiệp chíp bán dẫn… để phát huy tốt hơn cơ hội từ cạnh tranh chiến lược nước lớn, chuyển dịch dòng vốn FDI toàn cầu, các FTA đã ký kết, quan hệ đối tác chiến lược, đối tác chiến lược toàn diện, nhất là với các nền kinh tế lớn, sẵn sàng đón làn sóng đầu tư trong ngành bán dẫn, tạo ra giá trị mới cho đất nước.

Đây là những kết quả quan trọng, không chỉ giúp thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội 06 tháng và cả năm 2024, mà còn nâng cao năng lực nội tại, tính tự chủ, cải thiện rõ nét các yếu tố nền tảng cho tăng trưởng nhanh và bền vững của đất nước trong tương lai.

Những kết quả của nền kinh tế cũng phản ánh sự đóng góp quan trọng của Ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê; là kết quả của quá trình kiên trì trong đổi mới, đột phá trong tư duy, cách nghĩ, cách làm và kiên định, bản lĩnh đối với những tham mưu của mình, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nêu rõ, bên cạnh những kết quả đạt được cần thẳng thắn nhìn nhận những mặt còn tồn tại, hạn chế cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, nỗ lực khắc phục để phát huy tốt hơn vị trí, vai trò của ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê, xứng đáng với sự tin tưởng giao phó nhiều trọng trách quan trọng của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Đảng bộ các địa phương.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: MPI

Khai thác tốt hơn các nguồn lực, động lực tăng trưởng mới

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương vừa qua, Chính phủ đã quyết nghị kịch bản tăng trưởng năm 2024 là phấn đấu ở mức cận trên từ 6,5-7%, cao hơn mục tiêu 6-6,5% tại Nghị quyết của Quốc hội.

Mục tiêu này cũng cao hơn nhiều so với dự báo của các tổ chức quốc tế như IMF dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2024 là 5,8%, WB là 5,5%, ADB là 6%...

Kết quả 6 tháng cuối năm không chỉ là cơ sở để khẳng định vững chắc hơn sự phục hồi trở lại của nền kinh tế, mà còn là căn cứ xây dựng, tham mưu các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch năm 2025 và cho cả kế hoạch 5 năm tới 2026-2030.

Do đó, 6 tháng cuối năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, yêu cầu các ngành, lĩnh vực, các địa phương phải phục hồi nhanh hơn, đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn và bền vững hơn, khai thác tốt hơn các nguồn lực, động lực tăng trưởng mới, thời cơ, thuận lợi, xây dựng và tổ chức thực hiện quyết liệt khung khổ thể chế, chính sách mới và phát huy mạnh mẽ tư duy, tầm nhìn mới trong các quy hoạch đã phê duyệt.

Đây cũng là yêu cầu khi xây dựng Kế hoạch năm 2025, đúng theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là: năm sau phải đạt kết quả tốt hơn, cao hơn năm trước.

Trong khi bối cảnh, tình hình thời gian tới dự báo vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, từ cả bên ngoài và bên trong nền kinh tế. Trong nước, nền kinh tế vẫn đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Trong đó nổi lên các vấn đề như áp lực tăng trưởng cả năm 2024 và năm 2025 là rất lớn, năm sau phải phấn đấu cao hơn năm trước để đạt cao nhất kết quả Kế hoạch 5 năm 2021-2025; Công tác chỉ đạo, điều hành tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức; Tình hình sản xuất kinh doanh còn khó khăn; Các ngành, lĩnh vực mới như kinh tế số, kinh tế xanh, AI, chíp, bán dẫn… chưa có chuyển biến rõ nét; Thể chế, chính sách, quy định pháp luật còn nhiều vấn đề cần tháo gỡ.

Trong bối cảnh đó, với vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp, chiến lược về phát triển kinh tế - xã hội, toàn Ngành phải nhận thức sâu sắc về vai trò, sứ mệnh và nhiệm vụ của mình trong công tác nghiên cứu, tham mưu chiến lược cho Đảng, Nhà nước, Chính phủ. Đồng thời, phải tiên phong đi đầu, góp phần khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đổi mới, cải cách, dám nghĩ, dám làm trong các ngành, lĩnh vực, các địa phương để vượt qua thách thức, chủ động kiến tạo và nắm bắt thời cơ, cơ hội cho phát triển, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Với quan điểm đó, Bộ trưởng nhấn mạnh đến các nhiệm vụ chủ yếu trọng tâm của toàn Ngành cần thực hiện trong 06 tháng cuối năm 2024 và cho biết, ngay sau Hội nghị, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ ban hành 01 chỉ thị kèm theo kế hoạch cụ thể để tập trung chỉ đạo triển khai các công việc 6 tháng cuối năm, phấn đấu hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ được giao.

Bộ trưởng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả của các bộ, ngành trung ương và địa phương trong thời gian tới; mong muốn cán bộ, công chức, viên chức ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê luôn giữ tâm thế tự tin và khát vọng chinh phục những đỉnh cao mới, thành công mới./.


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác