Thứ hai, 00/00/2023
°

Thứ trưởng Đỗ Thành Trung tiếp Đại sứ Ai-len tại Việt Nam

Ngày 04/07/2024 - 17:20:00 | 1248 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

(MPI) – Ngày 04/7/2024, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thứ trưởng Đỗ Thành Trung đã tiếp bà Deirdre Ni Fhalluin, Đại sứ Ai-len tại Việt Nam nhằm trao đổi, định hướng một số hoạt động hợp tác trong thời gian tới.

Toàn cảnh buổi tiếp. Ảnh: MPI

Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Đỗ Thành Trung cảm ơn sự quan tâm, ủng hộ của Chính phủ Ailen cũng như Đại sứ quán Ai-len tại Việt Nam dành cho Việt Nam nói chung và Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói riêng. Đồng thời cho biết, mới đây, đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thăm và làm việc tại Ai-len nhằm nghiên cứu, học hỏi các bài học kinh nghiệm về lĩnh vực hợp tác xã và đổi mới sáng tạo như vai trò của hợp tác xã được đánh giá rất cao ở Ai-len trong việc hỗ trợ cho các hộ nông dân sản xuất nhỏ có thể vươn ra thị trường lớn; Quản lý nhà nước đối với các hợp tác xã tương tự như các doanh nghiệp; Nhà nước đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của khu vực hợp tác xã, đặc biệt định hướng hỗ trợ đầu tư vào nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ theo cả chuỗi giá trị.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Hàng hải Ai-len đã thành công ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác xã và doanh nghiệp nông nghiệp. Đây là cơ chế hợp tác khung về vấn đề hợp tác xã và doanh nghiệp nông nghiệp do Cục Kinh tế hợp tác và Vụ Kinh tế nông nghiệp phối hợp với Cơ quan Hệ thống thực phẩm bền vững Ai-len.

Thứ trưởng Đỗ Thành Trung cho biết, mô hình phát triển nông nghiệp, hợp tác xã ở Ai-len rất thực tiễn, hiệu quả, phát triển dựa vào nghiên cứu, phát triển, đào tạo, liên kết đổi mới sáng tạo gắn với doanh nghiệp. Đồng thời bày tỏ mong muốn Ai-len tiếp tục có những hỗ trợ hiệu quả dành cho Việt Nam; tiếp tục trao đổi kinh nghiệm trong nghiên cứu, xây dựng khung pháp luật và chính sách hỗ trợ, quản lý phát triển hợp tác xã; hỗ trợ nghiên cứu, tập huấn, trao đổi chuyên gia để nâng cao năng lực cho các cán bộ hoạch định chính sách. Nghiên cứu cơ chế hỗ trợ phát triển công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp đặc biệt là các hoạt động về đổi mới sáng tạo, nuôi dưỡng và phát triển các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp.

Thứ trưởng Đỗ Thành Trung cũng bày tỏ mong muốn Đại sứ quán Ai-len tại Việt Nam cũng như cá nhân bà Deirdre Ni Fhalluin hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng hệ sinh thái nông nghiệp sáng tạo, kết nối, gắn kết tất cả các bên liên quan từ trường đại học, doanh nghiệp, các cơ quan liên quan tới Chính phủ trong một thể thống nhất.

Về phần mình, Đại sứ Ailen tại Việt Nam Deirdre Ni Fhalluin bày tỏ vui mừng về những kết quả hợp tác giữa Việt Nam và Ai-len ngày càng cụ thể, tìm ra các mô hình phù hợp, hiệu quả, sáng tạo để hỗ trợ Việt Nam. Qua đó, góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác Việt Nam-Ai-len.

Đại sứ Deirdre Ni Fhalluin cũng nhấn mạnh đến các nội dung hỗ trợ để đảm bảo an ninh lương thực, đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ,… Đồng thời khẳng định, Đại sứ quán Ai-len tại Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ cho Việt Nam, trong đó có các chuyến công tác để nghiên cứu, học hỏi đạt hiệu quả.

Tại buổi tiếp, hai bên đã cùng nhau thảo luận một số chiến lược hợp tác, trong đó tập trung vào một số nội dung như xây dựng chính sách hỗ trợ cho hợp tác xã, xây dựng mạng lưới hợp tác xã phát triển hiệu quả và nâng cao nhận thức, năng lực cho các cơ quan quản lý nhà nước và hợp tác xã; Thúc đẩy và tạo điều kiện tiếp cận thị trường, tiếp cận tài chính, phát triển chuỗi nông sản thực phẩm có giá trị gia tăng cao … ./.


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác