Thứ hai, 00/00/2023
°

Thứ trưởng Đỗ Thành Trung tham dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Ngày 06/07/2024 - 14:59:00 | 1145 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

(MPI) - Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 diễn ra ngày 06/7/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung đã trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch cho lãnh đạo tỉnh Quảng Trị.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch cho lãnh đạo tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Baohaiphong.vn

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương. Về tỉnh Quảng Trị có Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng; Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cùng đại diện các tổ chức xúc tiến đầu tư, cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam và nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1737/QĐ-TTg ngày 29/12/2023, trong đó đưa ra mục tiêu phát triển đến năm 2030, Quảng Trị đạt trình độ phát triển thuộc nhóm tỉnh khá của cả nước, có cơ cấu kinh tế cơ bản là một tỉnh công nghiệp - dịch vụ; là một trong những trung tâm kinh tế tổng hợp của khu vực Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung, trung tâm hậu cần và trung chuyển hàng hóa của khu vực Đông Nam Á và các hành lang giao thông trong khu vực ASEAN, tiểu vùng sông Mêkông (GMS). Đời sống nhân dân được cải thiện và nâng cao.

Tầm nhìn đến năm 2050, Quảng Trị trở thành tỉnh có nền kinh tế vững mạnh với cơ cấu chính là công nghiệp - dịch vụ và là một trong những động lực phát triển của khu vực Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ; quốc phòng an ninh được bảo đảm, nhân dân có cuộc sống hạnh phúc.

Quy hoạch đưa ra các khâu đột phá phát triển như xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; hoàn thành thực hiện chuyển đổi số; chuẩn bị và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tạo môi trường sinh sống và làm việc hấp dẫn nhằm thu hút nhân tài.

Về các nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện, Nghị quyết nêu rõ, quyết tâm xây dựng Quảng Trị trở thành Trung tâm năng lượng sạch của miền Trung vào năm 2030; phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; xây dựng kết cấu hạ tầng logistics chất lượng và hiệu quả, góp phần tạo lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn; phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo ứng dụng công nghệ tiên tiến.

Phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao và nông nghiệp sinh thái, hữu cơ; bảo vệ môi trường, phục hồi sinh thái và bảo tồn đa dạng sinh học, kết hợp phát huy các giá trị sinh thái đặc thù; thực hiện phát triển bao trùm, tạo điều kiện để mọi tầng lớp nhân dân có cơ hội tham gia và hưởng lợi từ quá trình phát triển.

Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư là dịp để tỉnh công bố công khai, rộng rãi quy hoạch để các đối tác, nhà đầu tư trong và ngoài nước có cái nhìn toàn diện, sâu sắc hơn, tổng thể hơn về tiềm năng, thế mạnh; sự kỳ vọng phát triển cũng như cam kết chính trị mạnh mẽ của tỉnh Quảng Trị để tăng cường các mối quan hệ hợp tác, phát triển tin cậy và thực chất giữa chính quyền tỉnh Quảng Trị với các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng như sự tham gia, đóng góp của toàn thể nhân dân tỉnh nhà vì lợi ích chung.

Hình ảnh tại Hội nghị. Ảnh: Baohaiphong.vn

Tại Hội nghị, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã trao quyết định chủ trương đầu tư, quyết định chấp thuận nhà đầu tư/giấy chứng nhận đầu tư cho 9 dự án; trao chủ trương lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho 2 dự án PPP và 5 dự án được trao chủ trương nghiên cứu, khảo sát đề xuất dự án.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành nhấn mạnh, Quy hoạch tỉnh Quảng Trị đã được chuẩn bị công phu, bài bản, khoa học, mở ra không gian phát triển mới trong 10 năm và định hướng 20 năm tới với tư duy đột phá, tầm nhìn dài hạn trên cơ sở phát huy tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh từ thiên nhiên, con người, truyền thống văn hóa, lịch sử, cũng như khắc phục những tồn tại, hạn chế của tỉnh.

Để triển khai hoàn thành mục tiêu Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tỉnh khẩn trương triển khai quy hoạch với chương trình hành động, kế hoạch cụ thể; tổ chức thực hiện bài bản, hiệu quả những nhiệm vụ đã đề ra trong quy hoạch, đó là 4 khâu đột phá, 8 ngành trọng điểm, phát triển theo 4 vùng, 6 hành lang kinh tế.

Theo đó, quan tâm đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng đồng bộ, đặc biệt hạ tầng giao thông kết nối, tạo không gian phát triển mới; phát triển hệ thống đô thị; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tăng năng suất lao động, nâng cao sức cạnh tranh các ngành, lĩnh vực có thế mạnh, tiềm năng trên nền tảng chuyển đổi số, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, gia tăng giá trị hàm lượng tri thức, khai thác hiệu quả lợi thế so sánh, nhất là kinh tế biển, du lịch, kinh tế tuần hoàn, sáng tạo và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Cùng với đó, tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh trạnh, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp. Xây dựng và phát triển Quảng Trị trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn đặc trưng về lịch sử, văn hóa ở khu vực miền Trung./.


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác