(MPI) - Chiều tối ngày 02/02/2025 (tức mùng 5 Tết Ất Tỵ), Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tham gia đoàn công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, đôn đốc hai dự án cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) và Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng); tham dự cuộc họp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan để tiếp tục giải quyết các khó khăn, vướng mắc, giải quyết các đề xuất, kiến nghị để thúc đẩy hai dự án cao tốc này.
|
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tham gia đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ kiểm tra, đôn đốc hai dự án cao tốc tại Cao Bằng và Lạng Sơn. Ảnh: Chinhphu.vn |
Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121 km, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 được đầu tư với chiều dài hơn 93 km. Dự án được thực hiện theo hình thức BOT do UBND tỉnh Cao Bằng là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, liên danh nhà đầu tư do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu.
Với tổng mức đầu tư là 14.114 tỷ đồng trong giai đoạn 1, trong đó vốn ngân sách nhà nước chiếm tỉ lệ 69,43%, tương đương 9.800 tỷ đồng, dự án này đã được hoạch định sẽ hoàn vốn trong khoảng thời gian 22 năm 4 tháng.
Dự án đã khởi công từ ngày 01/01/2024. Theo tiến độ, dự án hoàn thành năm 2026 nhưng đang phấn đấu thông xe trong năm 2025. Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Cao Bằng đến Hà Nội và ngược lại từ 6-7 giờ xuống còn khoảng 3,5 giờ.
Theo báo cáo, đến nay, đã cơ bản bàn giao mặt bằng toàn tuyến được 93,14 km /93,35 km, đạt 99,8% chiều dài tuyến. Các địa phương, cơ quan đang triển khai thủ tục xây dựng 6 khu tái định cư và thực hiện di dời hạ tầng kỹ thuật (22 vị trí đường điện cao thế), tiến độ cơ bản đáp ứng yêu cầu.
Về thi công, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, nhà thầu thi công đã huy động 36 mũi thi công, 650 thiết bị, 1.500 nhân sự, đã hoàn thành thông hai hạng mục hầm xuyên núi. Tổng sản lượng thực hiện các gói thầu được 1.360,01/10.056,85 tỷ đồng, đạt 13,52% hợp đồng, nhanh 0,54% so với kế hoạch.
Dự án cao tốc đoạn cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT dài khoảng 59,87 km (gồm 43 km cao tốc và 16,87 km tuyến nối đến cửa khẩu), đi qua địa bàn các huyện Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và thành phố Lạng Sơn.
Sau khi hoàn thành đi vào hoạt động, dự án sẽ kết nối các cửa khẩu Hữu Nghị - Cốc Nam - Tân Thanh đến các trung tâm kinh tế Hà Nội - Bắc Giang - Bắc Ninh, rút ngắn thời gian kết nối ra các cảng biển tại khu vực Hải Phòng - Quảng Ninh, góp phần tăng cường thông thương trong nước và quốc tế, cùng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đồng bộ toàn mạng lưới cao tốc phía bắc, nâng cao hiệu quả vận hành khai thác chung.
Giai đoạn phân kỳ, dự án có quy mô 4 làn xe, nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h (giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, nền đường 32 m). Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 11.029 tỷ đồng; kế hoạch hoàn thành năm 2026, đang phấn đấu thông xe trong năm 2025. Dự án do UBND tỉnh Lạng Sơn là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, liên danh do tập đoàn Đèo Cả đứng đầu là nhà đầu tư, thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn khoảng 25 năm 8 tháng.
Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan giải phóng mặt bằng, di dời các công trình kỹ thuật và các đề xuất, kiến nghị liên quan bố trí nguồn vốn, tỉ lệ vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án PPP.
Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đây là hai dự án cao tốc có ý nghĩa quan trọng, chiến lược với hai tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn và các tỉnh miền núi phía bắc không chỉ về kinh tế mà cả về quốc phòng-an ninh; đồng thời góp phần tri ân, đền đáp nhân dân hai tỉnh, các thế hệ đi trước đã có đóng góp to lớn, những người đã cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp cách mạng.
Khẳng định lại mục tiêu hoàn thành 2 tuyến cao tốc này trong năm 2025 để góp phần thông suốt toàn tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm nay, Thủ tướng hoan nghênh tinh thần, khí thế làm việc xuyên Tết trên công trường 2 dự án; địa phương và chủ đầu tư cũng quan tâm chính sách, chăm lo Tết cho cán bộ, công nhân trên công trường.
Thủ tướng đánh giá cao và yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu phải tiếp tục nỗ lực, cố gắng, vượt qua chính mình để tăng tốc, bứt phá; tăng cường nhân lực, máy móc, thi công "3 ca, 4 kíp", "vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão", "chỉ bàn làm, không bàn lùi", làm việc xuyên lễ, xuyên Tết, tất cả vì sự phát triển đất nước; tăng cường áp dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; bảo đảm an toàn trên công trường; bảo đảm tiến độ và phấn đấu vượt tiến độ đi đôi với nâng cao chất lượng dự án; bảo đảm vệ sinh môi trường, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm tài nguyên, tái chế chất thải để phát huy kinh tế tuần hoàn. Đồng thời, tích cực huy động các nhà thầu phụ, các doanh nghiệp địa phương tham gia dự án. Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát để các dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng và phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
Về các đề xuất, kiến nghị liên quan bố trí nguồn vốn, tỉ lệ vốn nhà nước tại các dự án PPP, Thủ tướng nhấn mạnh nguyên tắc trong triển khai các dự án hợp tác công tư là hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro giữa Nhà nước, nhân dân và doanh nghiệp; nếu thay đổi tỉ lệ vốn thì phải thay đổi thời gian thu phí; nếu điều chỉnh mà hợp lý thì phải làm nhanh, quá trình xử lý cần xem xét khách quan, trung thực, bảo đảm công khai, minh bạch, chống tiêu cực, lãng phí./.
Tùng Linh
Bộ Kế hoạch và Đầu tư