Thứ hai, 00/00/2023
°

Giải ngân vốn đầu tư công chuyển biến tích cực

Ngày 04/07/2023 - 19:32:00 | 2584 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

(MPI) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6/2023 diễn ra chiều ngày 04/7/2023, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương đã làm rõ vấn đề được nhà báo quan tâm liên quan đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong 6 tháng đầu năm; giải pháp trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2023.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương phát biểu. Ảnh: Chinhphu.vn

Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết, theo Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Chính phủ đã nêu rõ, dự kiến đến ngày 30/6/2023, số liệu giải ngân đạt gần 216 nghìn tỷ. Đây là một con số khá lớn về tỷ lệ, đạt khoảng 30,49% so với kế hoạch Chính phủ giao, cao hơn cùng kỳ năm 2022 (27,75%). Đặc biệt số tiền tuyệt đối so với năm 2022 là hơn khoảng 65 nghìn tỷ đồng. Điều này cho thấy chuyển biến tích cực trong giải ngân vốn đầu tư công.

Nguyên nhân là do chúng ta thực hiện quyết liệt các giải pháp thúc đẩy giải ngân ngay từ đầu năm mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo; là sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong việc quan tâm giải ngân vốn đầu tư công, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng, hiện nay, kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 với khối lượng khá lớn khoảng 711 nghìn tỷ đồng, bao gồm cả vốn kế hoạch năm 2023 và bổ sung từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Đây là nhiệm vụ khá nặng nề trong 6 tháng cuối năm, đòi hỏi tất cả các cấp, các ngành tiếp tục nỗ lực thực hiện các giải pháp đã triển khai từ đầu năm và triển khai mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn trong 6 tháng cuối năm, để đáp ứng mục tiêu giải ngân được tối thiểu 95% tổng kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao.

Về khả năng giải ngân kế hoạch vốn được giao, Thứ trưởng cho biết, từ năm 2021 đến nay, hầu hết tiến độ giải ngân của các năm gần đây cơ bản đạt hơn 90%. Đây là cơ sở đặt niềm tin để đạt mục tiêu của Thủ tướng Chính phủ đề ra. Đồng thời, dưới sự đôn đốc của Thủ tướng Chính phủ, rất nhiều dự án lớn, dự án trọng điểm về giao thông đã được khởi công. Đây là tín hiệu rất tốt.

Bên cạnh đó, tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội XV đã quyết nghị tháo gỡ cho giải ngân vốn đầu tư công cũng như cho phép tiếp tục giao nguồn vốn trung hạn vào các dự án của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó sẽ tạo điều kiện có thêm dự án để có thể triển khai từ giờ đến cuối năm. Quốc hội đã cho phép điều hòa linh hoạt giữa nguồn vốn của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội với các dự án kế hoạch đầu tư trung hạn, để đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu giải ngân hết trong năm 2023 đúng theo yêu cầu của Quốc hội.

Về nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2023 để thực hiện mục tiêu đề ra, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có báo cáo rất đầy đủ, chi tiết tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc với các địa phương và Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2023. Trong đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã trình bày 2 kịch bản tăng trưởng cập nhật trên cơ sở kết quả của 6 tháng đầu năm cũng như dự báo một số bối cảnh, tình hình trong 6 tháng cuối năm 2023.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhấn mạnh, bối cảnh từ nay đến cuối năm cho thấy tình hình còn tiếp tục khó khăn, khó khăn nhiều hơn thuận lợi. Chính vì vậy, để thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế theo Nghị quyết của Quốc hội là 6,5% cả năm là nhiệm vụ hết sức nặng nề.

Căn cứ nhiệm vụ, mục tiêu tăng trưởng kinh tế đã được Quốc hội giao, trên cơ sở kết quả quý II và 06 tháng đầu năm, dự báo bối cảnh, tình hình các tháng cuối năm, kịch bản tăng trưởng Quý III và cả năm 2023 cập nhật như sau: Kịch bản 1: Tăng trưởng cả năm dự kiến đạt 6%; tăng trưởng quý III đạt 6,8%, quý IV đạt 9%. Kịch bản 2: Tăng trưởng cả năm dự kiến đạt 6,5%; tăng trưởng quý III đạt 7,4%, quý IV đạt 10,3%

Trên cơ sở quan điểm chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã đề xuất các nhóm chính sách giải pháp. Đồng thời trên cơ sở kết quả của các đoàn công tác của Chính phủ làm việc với địa phương thời gian vừa qua, Bộ đã dự thảo Nghị quyết chuyên đề về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương. Dự thảo Nghị quyết đã được trình xin ý kiến Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp thu, giải trình và hoàn thiện Dự thảo để trình Chính phủ xem xét ban hành. Đây cũng là nghị quyết tập trung rất nhiều giải pháp để phấn đấu thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, xã hội từ nay đến cuối năm 2023.

Trên cơ sở đó, Thứ trưởng Trần Quốc Phương khái quát một số nhóm vấn đề chủ yếu, trọng tâm từ nay đến cuối năm 2023. Một là, với nhận định tình hình thế giới biến động rất nhanh, phức tạp và khó lường, Thủ tướng Chính phủ đặt trọng tâm vấn đề tăng cường phân tích dự báo. Do vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đưa ra một số nhiệm vụ trọng tâm đối với các bộ, ngành, đặc biệt là các bộ, ngành liên quan đến thị trường quốc tế, nắm bắt chặt chẽ tình hình, diễn biến của quốc tế, trên cơ sở đó đề xuất kịp thời các giải pháp ứng phó linh hoạt trong mọi tình huống.

Hai là, bám sát quan điểm chỉ đạo của Chính phủ là phải giữ cho bằng được ổn định kinh tế vĩ mô. Đây là yếu tố nền tảng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, các động lực tăng trưởng. Theo đó, phải tập trung vào việc tiếp tục điều hành hàng hóa, chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ; tiếp tục thực hiện các chương trình, định hướng cải thiện lãi suất cho vay để kích thích, khơi thông nguồn vốn cho nền kinh tế cũng như tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ chính sách tài khóa về miễn, giảm thuế, triển khai các nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế VAT 2%.

Nhóm giải pháp này, sức ép về điều hành lạm phát từ nay đến cuối năm đã giảm so với trước rất nhiều. Hiện nay, tốc độ tăng CPI khoảng 3,29%. Như vậy, có rất nhiều dư địa so với mục tiêu của Quốc hội là 4,5%, tạo điều kiện trong việc tập trung hơn vào các giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng.

Ba là, rà soát tất cả động lực tăng trưởng để tác động kích thích tăng trưởng. Theo đó, tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; rà soát các động lực tăng trưởng, trong đó, tập trung vào động lực phát triển tiêu dùng trong nước; khuyến khích đầu tư, trọng tâm là đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để tháo gỡ khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp để khơi thông được động lực từ đầu tư của khu vực tư nhân; bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống của nhân dân trên tất cả lĩnh vực của xã hội, đặc biệt trên hai lĩnh vực là y tế và giáo dục, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh; đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại./.


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác