Thứ hai, 00/00/2023
°

Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam

Ngày 29/02/2024 - 15:43:00 | 985 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

(MPI) - Ngày 29/02/2024, tại tỉnh Attapeu, Lào đã diễn ra Hội nghị quan chức cấp cao (SOM) về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam (CLV). Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, Trưởng SOM Việt Nam về Tam giác phát triển CLV chủ trì Hội nghị.

Đồng chủ trì có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, CHDCND Lào, Trưởng SOM Lào về Tam giác phát triển CLV Thongphane SAVANPHET; Quốc vụ khanh, Bộ  Thương mại, Trưởng SOM Campuchia về Tam giác phát triển CLV PENH Sovicheat; đại diện các bộ, ngành, địa phương có liên quan của ba nước.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, Trưởng SOM Việt Nam về Tam giác phát triển CLV phát biểu. Ảnh: MPI

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, Trưởng SOM Việt Nam về Tam giác phát triển CLV cho biết, năm 2024 đánh dấu 25 năm thành lập khu vực Tam giác phát triển (TGPT) CLV, đây là một dấu mốc quan trọng của quá trình hợp tác trong khu vực này. Trong 25 năm qua, ba nước đã phối hợp thực hiện nhiều chương trình, hoạt động hợp tác chung, góp phần xây dựng kinh tế các địa phương trong Khu vực TGPT tăng trưởng khá trên cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Hoạt động hợp tác đầu tư giữa ba nước tiếp tục được duy trì.

Hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư, nâng cấp, tăng cường tính kết nối, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển và thúc đẩy hợp tác. Các lĩnh vực xã hội có nhiều tiến bộ, hợp tác văn hóa - xã hội tiếp tục mở rộng trên tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau. Công tác giảm nghèo đạt kết quả tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị và cùng phát triển của ba quốc gia.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương đánh giá cao kết quả hợp tác trong thời gian qua của Khu vực Tam giác phát triển CLV. Theo đó, về đầu tư, hiện trong Khu vực Tam giác phát triển thuộc Lào và Campuchia, Việt Nam có 110 dự án với số vốn đăng ký đầu tư là 3,76 tỷ USD, chiếm 24,2% tổng số dự án và 44,3% vốn đăng ký đầu tư sang Lào và Campuchia nói chung. Trong đó, Việt Nam đầu tư tại Lào 65 dự án, với số vốn hơn 2 tỷ USD, và đầu tư tại Campuchia có 45 dự án, với số vốn 1,67 tỷ USD.

Các dự án như Thủy điện Xecaman1, Xecaman3, rồi Dự án khai thác vàng của CTCP Đầu tư kinh doanh Long Thành, hay Dự án Khu liên hiệp Chế biến nông nghiệp Tập đoàn Trường Hải Thaco… chính là những dự án quy mô lớn được Việt Nam đầu tư tại khu vực Tam giác phát triển CLV.

Quy mô thương mại giữa Việt Nam và Lào cũng không ngừng được mở rộng, tăng từ mức hơn 823 triệu USD năm 2016 lên 1,63 tỷ USD năm 2023, tức là tăng gấp 2,1 lần. Còn quy mô thương mại Việt Nam - Campuchia thậm chí còn tăng gấp gần 3 lần, từ mức hơn 2,9 tỷ USD năm 2016 lên tới 8,56 tỷ USD vào năm 2023.

Hình ảnh tại Hội nghị. Ảnh: MPI

Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho rằng, với quy mô dân số chỉ ở mức 7,4 triệu người đối với Lào và 16,6 triệu người đối với Campuchia, kết quả hợp tác thương mại như trên là thành tích hết sức đáng kể. Trong đó, hợp tác thương mại biên giới giữa Việt Nam và hai nước phát triển tích cực, góp phần thúc đẩy kinh tế, cải thiện đời sống xã hội, tạo điều kiện giải quyết việc làm cho cư dân biên giới.

Hợp tác trong các lĩnh vực ngoại giao, an ninh, giao thông, nông nghiệp, y tế, du lịch ... cũng được các Bộ, ngành và địa phương hai bên triển khai tích cực và hiệu quả. Trang thông tin điện tử Tam giác phát triển CLV với 4 thứ tiếng Campuchia, Lào, Việt và tiếng Anh đã bước đầu phát huy vai trò là nguồn thông tin tư liệu quan trọng về Khu vực TGPT CLV, cập nhật các dự án, hoạt động trong khu vực.

“Có thể nói, với những cơ chế chính sách thuận lợi của cả 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam dành cho Khu vực TGPT CLV cùng với sự nỗ lực hợp tác của 3 nước thời gian qua đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng và phát triển cho khu vực TGPT CLV. Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả tích cực của khu vực đã đạt được trong thời gian qua, thì việc triển khai hợp tác trong khu vực vẫn còn nhiều hạn chế và chưa đáp ứng được kỳ vọng đặt ra”, Thứ trưởng Trần Quốc Phương nêu rõ.

Cụ thể như, tăng trưởng kinh tế chưa tạo được bước đột phá lớn để phát triển kinh tế - xã hội các địa phương và rút ngắn khoảng cách phát triển so với mức bình quân chung của quốc gia. Việc xây dựng và triển khai các chính sách, chương trình, kế hoạch hợp tác cụ thể trong các lĩnh vực còn chậm. 

Do vậy, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho rằng, để thúc đẩy việc triển khai cũng như xây dựng định hướng, kế hoạch hợp tác của Khu vực TGPT CLV cho các năm tiếp theo, đòi hỏi 3 nước cần phải đồng lòng nỗ lực, tăng cường phối hợp và đưa ra các giải pháp toàn diện hơn nữa để tạo được bước đột phá trong triển khai các thỏa thuận hợp tác trong khu vực TGPT CLV.

Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: MPI

Tại Hội nghị, Trưởng SOM của Tam giác phát triển CLV đều khẳng định tinh thần hữu nghị và đoàn kết, sự hợp tác chặt chẽ và thống nhất cho rằng, cần đồng lòng nỗ lực, tăng cường phối hợp và đưa ra các giải pháp toàn diện hơn nữa nhằm tạo được bước đột phá trong hợp tác Khu vực Tam giác phát triển CLV.

Những nội dung của Hội nghị SOM sẽ được báo cáo lên Hội nghị lần thứ 13 của Ủy ban điều phối chung khu vực TGPT CLV (dự kiến diễn ra vào ngày mai 01/3/2024) để các Bộ trưởng CLV sẽ xem xét, đánh giá và cho ý kiến chỉ đạo nhằm thúc đẩy việc triển khai cũng như xây dựng định hướng, kế hoạch hợp tác của Khu vực TGPT CLV cho các năm tiếp theo./.


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác