Thứ hai, 00/00/2023
°

Thứ trưởng Trần Duy Đông tiếp Giám đốc USAID tại Việt Nam

Ngày 07/03/2024 - 19:42:00 | 933 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

(MPI) - Chiều ngày 07/3/2024, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thứ trưởng Trần Duy Đông đã có buổi tiếp Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam Aler Grubbs.

Hình ảnh tại buổi tiếp. Ảnh: MPI

Đánh giá cao những kết quả hợp tác đã đạt được trong thời gian qua giữa USAID và Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan Chính phủ Việt Nam nói chung, Thứ trưởng Trần Duy Đông khẳng định những kết quả hợp tác đó đã góp phần tích cực để thúc đẩy mối quan hệ chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Thứ trưởng cảm ơn USAID đã phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư triển khai Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (IPSC) nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Sự đồng hành của USAID với khu vực tư nhân và các doanh nghiệp tiên phong đã góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao tính tự chủ. Thứ trưởng đề nghị USAID tiếp tục nghiên cứu, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra các chính sách, hành động cụ thể hơn để nhân rộng mô hình doanh nhân tiên phong, tạo ra tác động tích cực để doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thứ trưởng cũng cảm ơn USAID đã hỗ trợ Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện chương trình “Nguồn nhân lực cho đổi mới sáng tạo - Hệ sinh thái khởi nghiệp” (USAID WISE) trong giai đoạn 2021-2023, để đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam cho cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư. Hoạt động USAID WISE sau thời gian triển khai đã tiếp cận được nhiều đối tác với mức độ lan tỏa cao, được đánh giá hiệu quả và có tác động tích cực và đáng ghi nhận.

Thứ trưởng hy vọng trong thời gian tới, USAID sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đi vào các dự án cụ thể để đạt được các kết quả thành công trong tương lai. Là cơ quan của Chính phủ thực hiện chức năng về phát triển nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các dự án được triển khai hiệu quả, phù hợp với quy định và định hướng chung của cả hai bên.

Các đại biểu tham tự buổi làm tiếp. Ảnh: MPI

Tại buổi làm việc, bà Aler Grubbs cảm ơn Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã hợp tác chặt chẽ với USAID để triển khai nhiều dự án ODA, đặc biệt Dự án IPSC được thực hiện từ năm 2020 đến năm 2025. Bà Aler Grubbs đánh giá cao những sáng kiến thể hiện cam kết mạnh mẽ của Chính phủ trong việc đồng hành cùng khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam phát triển và nâng cao khả năng cạnh tranh.

Bên cạnh đó, các dự án hợp tác chung giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư đều được triển khai theo đúng tiến độ và đạt được nhiều kết quả tích cực, điển hình như giải quyết một số thách thức mà Việt Nam phải đối mặt trong việc đào tạo lực lượng lao động có tay nghề cao thông qua Chương trình USAID WISE.

Giám đốc USAID tại Việt Nam chia sẻ, USAID sẽ là đối tác kiên định của Việt Nam trong nỗ lực giải quyết những thách thức quan trọng về phát triển kinh tế và năng lực cạnh tranh của khu vực tư nhân; đồng thời bày tỏ hy vọng hai bên sẽ sớm giải quyết các vướng mắc còn gặp phải về quy định, thể chế để dự án được triển khai thành công./.


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác